“พีพีทีวี 36” สู้ศึกทีวีดิจิทัล รุกคอนเทนท์ดันเรตติ้ง 

“พีพีทีวี 36” สู้ศึกทีวีดิจิทัล รุกคอนเทนท์ดันเรตติ้ง 

แม้ค่ายทีวีดิจิทัลจะถอดใจคืนใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัล(ไลเซ่นส์)ไปแล้ว 7 ช่อง แต่ดูเหมือนว่าอุตสาหกรรมจะยังไม่พ้นปากเหว ทำให้บรรดาผู้ประกอบการที่เหลืออยู่อีก 15 ช่องธุรกิจ ยังคงต้อง“ดิ้นรน”เพื่อความอยู่รอด !!  

สุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีโทรทัศน์พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 ฉายภาพว่า ลูกค้าขาใหญ่ที่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภคระดับโลก ซึ่งเป็นตัวจริง เช่น ยูนิลีเวอร์ พร็อคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล(พีแอนด์จี) คอลเกต ปาล์มโอลีฟ ยานยนต์ ฯหรือ Top 10 ที่ซื้อสื่อโฆษณาทางทีวี “ลด” งบประมาณลงอย่างเห็นได้ชัดราว 20-30% เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจ กำลังซื้อของไทยไม่ได้โตหวือหวา ส่งผลต่อการขายสินค้า

ขณะที่สินค้าใหม่ที่เคยเห็นเปิดตัวใหญ่และถี่ยิบในอดีต ก็หายไปพอสมควร โดยแบรนด์มักจะทุ่มงบไปที่จุดขายโดยตรง รวมถึงการโยกงบโฆษณาทางทีวีไปยังแพลตฟอร์มใหม่ๆ โดยเฉพาะ ออนไลน์ เป็นต้น

ส่วนโฮมชอปปิงที่เห็นใช้เงินซื้อสื่อโฆษณากันโครมคราม ชำแหละลงลึก อาจเป็นภาพ“ลวงตา”(illusion) เพราะรูปแบบการซื้อสื่ออาจเป็นการแบ่งเวลาแบ่งรายได้กัน

แลนด์สเคปอุตสาหกรรมโฆษณาเปลี่ยนไปมาก เม็ดเงินจากแบรนด์ใหญ่ๆที่เคยใช้เงินซื้อสื่อโฆษณาทางทีวีจริงๆ หดหายไป แม้ว่าจะมีธุรกิจหมวดหมู่อื่น เช่น อีคอมเมิร์ซ ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA) การขายสินค้าแบบตรง เหมือนใช้เงินเยอะขึ้น แต่อาจเป็นราคาตั้งหรือ Rate Card”

สถานการณ์เหล่านี้ ทำให้ธุรกิจยังต้องคิดกลยุทธ์เพื่อพยุงตัวเองให้รอด และสร้างการเติบโตให้ได้ เขาย้ำ 

กลยุทธ์การทำตลาดของพีพีทีวี 36 ในปีนี้ สุรินทร์ จึงขอใช้สูตรตรงกันข้ามกับคู่แข่งค่ายทีวีดิจิทัลอื่นที่ประเมินว่าจะ “ระมัดระวัง” การใช้จ่าย เพื่อประคองตัวเองให้ยืนหยัด โดยพีพีทีวีจะเดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง

งบกว่า 1,000 ล้านบาท เป็นเม็ดเงินกลมๆเพื่อซื้อและผลิตคอนเทนท์ ปีนี้ขณะที่การให้น้ำหนัก “ละคร” จะเพิ่มอย่างเห็นได้ชัด เพราะตอบจริต!ผู้หญิง ซึ่งเป็นฐานคนดูทีวีส่วนใหญ่ของประเทศ ขณะที่รายการ “กีฬา”หัวใจสำคัญแจ้งเกิดสร้างการจดจำให้ช่อง ทำให้ Positioning ของพีพีทีวี 36 เป็นช่องรายการกีฬาระดับโลกหรือ Sport World Class จะเติมรายการเด็ดต่อเนื่อง

สุรินทร์ ย้ำว่าคอนเทนท์ที่เสริมทัพจะต้องเป็นรายการน้ำดี มีคุณภาพ โปรดักชั่นจัดเต็ม เช่น ละคร ไม่น้อยหน้าช่องใหญ่ เพราะหากรายการโดนใจคนดูจน “เรตติ้ง” กระเตื้อง เอเยนซี ลูกค้าจะซื้อโฆษณาตามมา จากปัจจุบันลูกค้าขอเห็นผลลัพธ์

กลยุทธ์นี้ สุรินทร์ หวังสร้างโมเมนตัมรายได้เติบโตหลัก 100% จากไตรมาสแรกโต 60% ไตรมาส 2 โตหลาย 10% 

เรายังขาดทุน ยังห่างไกลเป้าหมายที่ตั้งไว้ เพราะต้องการเติบโตเท่าตัวทุกปี รวมถึงต้องการเกาะกลุ่มช่องที่มีเรตติ้งสูงสุดลำดับ 3-5 ปีนี้ จึงมีงานให้ทำอีกมาก

ปัจจุบันราคาสปอตโฆษณาของช่องเฉลี่ยที่ 17,000 บาทต่อนาทีราคาสูงสุดอยู่ที่ 3.5 แสนบาทต่อนาที เพื่อโกยเงินโฆษณายังลดราคา 20% จูงใจลูกค้าเอเยนซีและแบรนด์ต่างๆด้วย

ฟาก พลากร สมสุวรรณ กรรมการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายรายการและการตลาด สถานีโทรทัศน์พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 เล่าว่า การปรับผังรายการใหม่ของพีพีทีวี 36 เป็นการนำ “คอนเทนท์พิเศษ” กีฬาดังต่างๆ มาออกอากาศ ซึ่งล้วนเป็น แบรนด์ดิ้งระดับเวิลด์คลาส เช่น คว้าสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกหญิง (FIFA Women’s World Cup 2019) เริ่ม 7 มิ.ย.นี้ มวยท็อปแรงค์ รุ่นเฮฟวี่เวท เป็นต้น เพื่อคั่นกีฬาท็อปๆอย่างพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ(EPL)ที่จบฤดูกาลและตรึง “ผู้ชาย” กลุ่มคนดูหลักไว้ให้เหนียวแน่น

ส่วน “ละคร” ที่มีในไลน์การผลิตนับสิบเรื่อง จะนำมาปิดจุดอ่อน สร้างจุดแข็งช่วงเวลาไพรม์ไทม์ 20.15-21.30 น. ของวันพุธ-พฤหัสบดี-ศุกร์ ประเดิมเรื่องแรกในรอบ 3 ปี ด้วย มนตรามหาเสน่ห์ นำแสดงโดย ออย ธนา, เบนซ์ ปุณยาพร, น้ำหวาน กรรณาภรณ์, ไอซ์ อธิชนัน ฯลงจอทุกวันพุธช่วงไพรม์ไทม์ 19 มิ.ย.นี้

 ทุกเรื่องที่พีพีทีวีเตรียมส่งลงจอแก้ว เขาคาดหวังจะเห็น “ความสำเร็จ” แต่การทำละครให้ตรงจริตผู้ชม มีองค์ประกอบหลายด้านทั้งพระเอก-นางเอกตัวท็อปของวงการ บทประพันธ์ บทละคร ผู้จัด แต่ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคในการรับชมทีวีเปลี่ยนไปมาก จึงเป็นเรื่องท้าทายไม่น้อย และความสำเร็จในอดีต ไม่ใช่สูตรที่จะยกมาใช้ต่อยอดได้เสมอไป

เราลงทุนกับละคร เพื่อนำมาเสริมช่วงเวลาไพรม์ไทม์ของวันพุธถึงศุกร์ให้แข็งแกร่งขึ้น

อีกรายการที่เป็นไฮไลท์คือการประกวด “มิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ 2562” ซึ่งจะเห็นการถ่ายทอดการแข่งขันรอบพรีลิมมินารี 27 มิ.ย. และถ่ายทอดสด 29 มิ.ย.นี้ เพราะฐานแฟนของการประกวดใหญ่และหลากหลาย

พีพีทีวี36 อยู่ในสมรภูมิทีวีดิจิทัลมา 5 ปี แต่การรับรู้แบรนด์ยังไม่กว้าง(Mass)พอ คนดูส่วนใหญ่ยังเป็นคนกรุงฯและคนเมือง ทำให้ช่องเดินสายโรดโชว์เจาะคนดูภูธรในจังหวัดใหญ่ทุกภาคแบบประชิดตัว

สิ่งที่น่าจับตาของการได้หา Content is King ของพีพีทีวี36 หนีไม่พ้นการดีลสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ(EPL)ฤดูกาลใหม่ ประเด็นนี้ “สุรินทร์” ย้ำว่า หาก ราคาเหมาะสมไม่พลาดที่จะนำมาตอบโจทย์คนดูแน่นอน รวมถึงการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ ปีต่อๆไปด้วย