ตร.ใส่เกียร์เดินหน้ารับรัฐบาลใหม่ ลุยกวาดล้างยาเสพติดทั่วปท.

ตร.ใส่เกียร์เดินหน้ารับรัฐบาลใหม่ ลุยกวาดล้างยาเสพติดทั่วปท.

รองโฆษก ตร. เผยตำรวจใส่เกียร์เดินหน้ารับรัฐบาลใหม่ เร่งขับเคลื่อนกวาดล้างยาเสพติดทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เน้นเครือข่ายที่แฝงตัวอยู่ตามแหล่งชุมชน

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงการขับเคลื่อนตามนโยบายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการปราบปรามและกวาดล้างยาเสพติด โดยเฉพาะเครือข่ายยาเสพติดที่แฝงตัวอยู่ในแหล่งชุมชน ว่า ตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม.และ รมว.กห. ได้กล่าวชื่นชมการทำงานที่เข้มข้นและจริงจังของหน่วยงานภาครัฐ ตำรวจ ทหาร ป.ป.ส., ศูนย์รักษาความปลอดภัย และ ฝ่ายปกครอง ที่บูรณาการทำงานเชิงรุกกับภาคประชาชน ร่วมกันให้เบาะแสในการสกัดกั้น กวาดล้างจับกุมผู้ค้ายาเสพติด พรัอมสืบสวนขยายผลนำสู่การตรวจยึดยาเสพติดและจับกุมผู้ต้องหาดำเนินคดีอย่างต่อเนื่องในพื้นที่แนวชายแดน พื้นที่ชั้นใน และพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตรฯ ได้กำชับเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ตำรวจและฝ่ายปกครองระดับท้องถิ่นให้ความสำคัญ ด้านการทำงานใกล้ชิดกับเครือข่ายภาคประชาชนให้มากขึ้น โดยขอให้นำเบาะแสจากประชาชนในพื้นที่ ทำการสืบสวนสอบสวนขยายผลเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่เป้าหมายที่ยังตกค้างในแหล่งชุมชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและการมีส่วนร่วมของประชาชนที่มีมากขึ้น ควบคู่กับการทำงานเชิงรุกและจริงจังของหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. จึงได้กำชับและสั่งการไปยังกองบัญชาการทุกภาคส่วนให้ข้บเคลื่อนการปราบปรามแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกมิติ เน้นการแสวงหาความร่วมมือจากภาคประชาชนและชุมชนเพื่อนำข้อมูลมาทำการสืบสวนสอบสวนขยายผลทำลายเครือข่ายยาเสพติดในแหล่งชุมชนตามพื้นที่ทั่วประเทศ โดยให้ กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด , กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน , สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง , กองบังคับการตำรวจทางหลวง บูรณาการทางด้านการข่าว เฝ้าระวัง สกัดกั้นการลักลอบลำเลียงขนส่งยาเสพติดจากพื้นที่ตามแนวชายแดน หรือ พื้นที่ชั้นนอก เพื่อป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาส ลักลอบ ลำเลียงยาเสพติดและสารตั้งต้นเข้าไปพื้นที่ ชั้นกลาง ชั้นใน หรือแหล่งชุมชน , เมือง

พร้อมสั่งการให้ กองบัญชาการนครบาล , ภูธรภาค 1 – 9 มุ่งเน้นการปราบปรามจับกุม ผู้ผลิต ผู้ค้า ผู้ลำเลียงยาเสพติด ทั้งรายใหญ่และรายย่อยในทุกระดับชั้น โดยให้ซักถาม สืบสวนขยายผล ไปถึง แหล่งเงินทุน นายทุน เครือข่ายผู้ร่วมขบวนการ ผู้ที่อยู่เบื้องหลัง มาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ตลอดจนการบูรณาการร่วมกันกับ ทหาร ฝ่ายปกครอง และภาคส่วนประชาชนในการแจ้งเบาะแส การป้องกันปราบปรามอาชญากรรม เพิ่มมาตรการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ในเส้นทางหลัก เส้นทางรอง ในการตรวจคัดกรองยานพาหนะต่างๆ บุคคลต้องสงสัยอย่างเข้มงวด ตลอดจนเพิ่มมาตรการ การกวาดล้าง ปราบปราม ยาเสพติด ในแหล่ง หมู่บ้าน ชุมชน โดยความร่วมมือและความเชื่อมั่นของประชาชนในพื้นที่ และเฝ้าระวัง ผู้เสพยาเสพติดในทุกพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อส่งต่อกระบวนการบำบัดฟื้นฟู

ประกอบกับ การสร้างช่องทางการรับรู้ในพื้นที่ชุมชน รวมทั้งสถานศึกษาต่างๆ ถึงโทษและพิษภัยของยาเสพติด โดยให้ตำรวจชุมชนสัมพันธ์ ลงพื้นที่สุ่มเสี่ยง แหล่งที่มีการแพร่ระบาดของยาเสพติด อย่างใกล้ชิด เพื่อการป้องปรามอีกทางหนึ่ง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ร่วมบูรณาการกำลังกับทหาร ฝ่ายปกครอง และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในข้อมูลทางด้านการข่าวข้อมูลยาเสพติด ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการก่ออาชญากรรม เพื่อสร้างเกราะป้องกัน ในความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ชุมชน สังคม รวมไปถึงการกระทำต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศ เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหายาเสพติด อาชญากรรมทุรูปแบบอย่างจริงจัง