‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.36 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.36 บาทต่อดอลลาร์

จับตาวันนี้เงินบาทถูกกดดันกลับทิศทางดอลลาร์ที่แข็งค่า แต่ยังต้องระวังกระแสเงินทุนไหลเข้าของต่างชาติ ยังคงมีแรงซื้อเพิ่มเติมจากความเชื่อมั่นทางการเมือง อาจเห็นเงินบาทแข็งค่าได้มากกว่าสกุลเงินเอเชียอื่นในระยะสั้น

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ31.36 บาทต่อดอลลาร์  อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ31.33 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาดัชนีS&P500 ของสหรัฐปรับตัวขึ้นถึง0.82% จากแรงหนุนของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ฟื้นตัวแม้หุ้นกลุ่มพลังงานจะปรับตัวลงจากราคาน้ำมันดิบที่ทิ้งตัว3% จากรายงานสต็อกน้ำมันที่เพิ่มขึ้นมากกว่าคาด

ด้านข้อมูลเศรษฐกิจดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการบริการ(Caixin Services PMI) ก็ปรับตัวลดลงจากระดับ54.5จุดสู่ระดับ52.7จุดแย่กว่าที่ตลาดคาดไว้ชี้ว่าภาคการบริการของจีนกำลังเผชิญกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ตลาดแรงงานสหรัฐก็ผันผวนล่าสุดยอดการจ้างงานภาคเอกชนเดือนก่อน(ADP Non-farm employment) เพิ่มขึ้นเพียง2.7 หมื่นตำแหน่งในเดือนพฤษภาคมต่ำสุดในรอบ9ปีส่งผลให้ตลาดมีความกังวลว่าตัวเลขการว่างงานซึ่งจะรายงานในวันศุกร์ก็อาจแย่ลงเช่นกัน

ส่วนของค่าเงินบาทเมื่อวานนี้มีความผันผวนสูงจากปัญหาทางเทคนิคด้านการบริหารเงินสดของนักลงทุนต่างชาติส่งผลให้เงินบาทวิ่งแรงในกรอบ31.30 - 31.50 บาทต่อดอลลาร์

ขณะที่ในวันนี้เงินบาทจะถูกกดดันกลับทิศทางดอลลาร์ที่แข็งค่าแต่จุดที่ยังต้องระมัดระวังคือกระแสเงินทุนไหลเข้าของต่างชาติเห็นได้จากฝั่งหุ้นที่มีเงินเข้าระดับ1 หมื่นล้านบาทและแรงซื้อบอนด์ระดับ3.5 หมื่นล้านบาทในช่วงต้นสัปดาห์ถ้ายังคงมีแรงซื้อเพิ่มเติมจากความเชื่อมั่นทางการเมืองก็อาจเห็นเงินบาทแข็งค่าได้มากกว่าสกุลเงินเอเชียอื่นๆในระยะสั้น

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้31.30 - 31.40 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับวันนี้ประเด็นหลักที่ตลาดจะจับตาคือการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของECB ที่คาดว่าECB จะ“คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบาย(Deposit Facility Rate) ที่ระดับ-0.40% อย่างไรก็ดี  เราเชื่อว่าECB จะปรับลดคาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจยุโรปลงจากสงครามการค้าและการเมืองในยุโรปพร้อมกันนี้คาดว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดโครงการปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ(TLTRO-III) เพื่อช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ