สหรัฐรับมือแร่หายากขาดแคลน

สหรัฐรับมือแร่หายากขาดแคลน

สหรัฐเตรียมดำเนินมาตรการพิเศษ สร้างหลักประกันต่อซัพพลายธาตุเชิงยุทธศาสตร์และแร่หายาก หลังจีนเล็งคุมส่งออก

นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ แถลงเมื่อวันอังคาร (4 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า รายงานฉบับใหม่ของกระทรวงกำหนดให้ธาตุและสารประกอบ 35 ชนิด รวมทั้งยูเรเนียม ไทเทเนียม และแรร์เอิร์ธที่จำเป็นต้องใช้ในการผลิตสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เครื่องบิน เครื่องมือจีพีเอสมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ

นายรอสส์ระบุว่า แร่ธาตุสำคัญเหล่านี้เมื่อก่อนถูกมองข้าม แต่จำเป็นมากสำหรับชีวิตสมัยใหม่ที่ถ้าไม่มีก็แทบอยู่ไม่ได้เลย และตามรายงานฉบับนี้ รัฐบาลวอชิงตันจะดำเนินมาตรการที่ไม่เคยทำมาก่อน เพื่อสร้างหลักประกันว่าสหรัฐจะไม่ขาดแคลนแร่ธาตุสำคัญที่ใช้สำหรับเทคโนโลยีทันสมัย

รายงานเรียกร้องให้สหรัฐลงทุนและทำการค้ากับพันธมิตรเพื่อยกระดับซัพพลาย พร้อมๆ กับปรับปรุงการออกใบอนุญาตทำเหมืองในสหรัฐ รวมถึงในที่ดินของรัฐบาลกลาง เพิ่มแผนปรับปรุงการทำแผนที่และเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อส่งเสริมการสำรวจแร่ในประเทศ

เมื่อเดือน ธ.ค.2560 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานอื่นๆ พัฒนาแหล่งวัตถุดิบสำคัญใหม่ๆ เพื่อลดความเสี่ยงซัพพลายสะดุด โดยเฉพาะเมื่อต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศ

ในวันเดียวกันตามเวลาท้องถิ่นจีน คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจแถลงว่า คณะกรรมาธิการได้หารือในเวทีผู้เชี่ยวชาญ ถึงเรื่องความเป็นไปได้ในการควบคุมการส่งออกแรร์เอิร์ธ

“ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า เราต้องควบคุมการส่งออกให้เข้มงวดยิ่งขึ้น สร้างกลไกทบทวนและตามรอยการส่งออกไปทั่วทั้งกระบวนการ”