'วิสัยทัศน์ใหม่' พรรคนอมินีทษช.

'วิสัยทัศน์ใหม่' พรรคนอมินีทษช.

แม้เพิ่งผ่านศึกเลือกตั้งมาเมื่อวันที่ 24 มี.ค. แม้การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่จะเกิดขึ้นในไม่ช้า แต่บรรดาเซียนการเมืองค่อนข้างฟันธงว่า “รัฐบาลประยุทธ์2” อยู่ไม่ยาว-อายุสั้น

เพราะเสียงส.ส.ปริ่มน้ำ ทำให้ยากต่อการควบคุม หากการ บริหารเสียงส.ส.-บริหารเก้าอี้ครม. ไม่ถูกพรรคการเมือง อาจจะมีปรากฏการณ์สภาล่มให้เห็นกันบ่อยๆ

เมื่อมองรัฐบาลชุดใหม่จะถูกปิดเกมในระยะสั้น ทำให้ “แกนนำพรรคการเมือง” ทั้ง ผู้มีบารมีในพรรค-ผู้มากบารมีนอกพรรค ต่างเตรียมพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้ากันตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อไม่ให้เสียเวลาจัดขบวนทัพ
โดยเฉพาะ อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่โดนคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรค จากกรณีเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ทำให้ “อดีตแกนนำทษช.” ที่ไม่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองต้องหาพรรคการเมืองสังกัด แม้จะขอหลบไปพักใจที่ “เพื่อไทย” ก่อน

\'วิสัยทัศน์ใหม่\' พรรคนอมินีทษช.

แต่ล่าสุดมีกระแสข่าว “อดีตแกนนำทษช.” เตรียมเคลื่อนทัพ-ย้ายกำลังพลกันอีกครั้ง ทั้ง “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” นำแกนนำนปช.สายแดงแท้มาช่วยขับเคลื่อน มี “จาตุรนต์ ฉายแสง” คอยวางยุทธศาสตร์ มี “อดีตผู้สมัครทษช.” ทั้งสายนายใหญ่-สายนายหญิง-สายเจ๊ ด. มาร่วมจัดตั้งพรรค สร้างพรรคการเมืองขึ้นมาใหม่ รีแบรนด์ให้แตกต่างจาก “เพื่อไทย” นำโมเดลของ “ทษช.-อนาคตใหม่” มาใช้ โดยใช้ฐานมวลชน-แฟนคลับเก่าของทษช.มาใช้

ว่ากันว่า “อดีตแกนนำทษช.” ต้องการใช้ชื่อพรรคใหม่ว่า “วิสัยทัศน์ใหม่” ซึ่งได้ไฟเขียวจาก “คนแดนไกล” ให้จัดตั้งพรรคและใช้ชื่อดังกล่าวแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างร่างขั้นตอนการทำงานและนโยบายพรรคให้ชัดเจน รอวัน-เวลา เปิดตัวพรรคอย่างเป็นทางการ

\'วิสัยทัศน์ใหม่\' พรรคนอมินีทษช.

ซึ่งอาจจะมี “ส.ส.เพื่อไทย” บางส่วนย้ายมาสังกัดพรรค เพื่อทำให้ “วิสัยทัศน์ใหม่” เปิดตัวและปรากฏตัวบนหน้าสื่อให้มากที่สุด เพราะหากจัดตั้งพรรคใหม่ แต่ยังไม่มี “ส.ส.” มาสังกัด จะขับเคลื่อนพรรคได้ลำบาก

บทเรียนจาก “ทษช.” จะถูกนำมาวิเคราะห์ เพื่อไม่ให้ “วิสัยทัศน์ใหม่” ก้าวพลาดเหมือนพรรคทษช. การเดินเกมเสี่ยงจะไม่เกิดขึ้นกับ “วิสัยทัศน์ใหม่” โดยจะสร้างความมั่นใจให้ “ส.ส.เพื่อไทย” ว่าจะไม่ใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองของ “นายใหญ่” ซึ่งจะมีชะตากรรมไม่ต่างจาก “ทษช.”

\'วิสัยทัศน์ใหม่\' พรรคนอมินีทษช.

ถึงเวลา “นายใหญ่” วางหมากเดินเกมใหม่ วางเดิมพัน “รัฐบาลประยุทธ์2” อยู่ไม่ยาว