เพิกถอนหุ้น ทีทีแอล เปิดเทรด 7-17 มิ.ย.

เพิกถอนหุ้น ทีทีแอล เปิดเทรด 7-17 มิ.ย.

ตลาดหลักทรัพย์เพิกถอนหุ้น ทีทีแอล ออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียน เหตุแก้ไข แคช คอมเพนี ไม่ได้ตามกำหนด เปิดซื้อขายครั้งสุดท้าย 7-17 มิ.ย.นี้

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์ แจ้งว่า ตามที่บริษัท ทีทีแอล อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ TTL ได้จำหน่ายสินทรัพย์ที่ใช้ในการประกอบธุรกิจสิ่งทอออกไปทั้งหมด จนทำให้บริษัทไม่มีการประกอบธุรกิจสิ่งทออีกต่อไป และเป็นผลให้บริษัทมีสินทรัพย์ทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดในรูปของเงินสดหรือหลักทรัพย์ระยะสั้น

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงประกาศให้บริษัทเป็นบริษัทจดทะเบียนที่มีสินทรัพย์ทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดในรูปของเงินสดหรือหลักทรัพย์ระยะสั้น (Cash Company) ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 และให้เวลาบริษัทแก้ไขเหตุดังกล่าวด้วยการมีธุรกิจที่มีคุณสมบัติตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯว่าด้วยการรับหุ้นสามัญหรือหุ้นบุริมสิทธิเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน

บริษัทไม่สามารถดำเนินการให้มีธุรกิจได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด จึงเป็นเหตุให้หุ้นสามัญของบริษัทเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนตามข้อ 9 (13)1 ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียน พ.ศ. 2542 ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 โดยบริษัทต้องดำเนินการแก้ไขเหตุเพิกถอนเนื่องจากการเป็น Cash Company ภายในวันที่ 31 มกราคม 2562 แต่บริษัทไม่สามารถแก้ไขเหตุเพิกถอนดังกล่าวให้หมดไปได้ภายในระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์ฯกำหนด

ด้วยข้อเท็จจริงดังกล่าวจะเห็นว่า แม้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ให้เวลาบริษัทในการแก้ไขเหตุเพิกถอนด้วยการมีธุรกิจที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดในข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯเป็นระยะเวลากว่า 3 ปีนับแต่บริษัทเป็น Cash Company เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 แต่บริษัทก็ยังไม่สามารถแก้ไขเหตุเพิกถอนดังกล่าวให้หมดไปได้ภายในระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์ฯกำหนด

ดังนั้นโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 171 (4)แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พ.ศ. 2535 ประกอบกับข้อ 17 ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียน พ.ศ. 2542 คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงมีมติให้เพิกถอนหุ้นสามัญของ TTL จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน

อย่างไรก็ตามเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทสามารถซื้อขายหุ้นสามัญของ TTL ได้ก่อนที่จะมีการเพิกถอน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงจะเปิดให้มีการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ TTL เป็นระยะเวลา 7 วันทำการ ระหว่างวันที่ 7 - 17 มิถุนายน 2562 ด้วยการให้หลักทรัพย์ TTL ต้องซื้อด้วยบัญชี Cash Balance และตลาดหลักทรัพย์ฯ จะยังคงเครื่องหมาย NC ตลอดระยะเวลาที่ให้มีการซื้อขายหลักทรัพย์ TTL เพื่อเตือนผู้ลงทุนให้ใช้ความระมัดระวังและมีความรอบคอบในการซื้อขายหลักทรัพย์ TTL นี้

นอกจากนี้ เนื่องจากหลักทรัพย์ TTL ไม่มีการซื้อขายติดต่อกันมานานแล้ว ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงจะไม่กำหนดหนดราคาซื้อขายสูงสุดและต่ำสุดของหลักทรัพย์ TTL ในวันที่ 7 มิถุนายน 2562 เพื่อให้หลักทรัพย์ TTL สามารถซื้อขายได้ตามสภาพความเป็นจริง โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะดำเนินการเพิกถอนหุ้นสามัญของ TTL จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในวันที่ 18 มิถุนายน 2562