ก.อุตฯ ผลึกกำลังภาครัฐและเอกชนประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันบริหารจัดการขยะพลาสติก

ก.อุตฯ ผลึกกำลังภาครัฐและเอกชนประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันบริหารจัดการขยะพลาสติก

ก.อุตฯ ผลึกกำลังภาครัฐและเอกชนประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันบริหารจัดการขยะพลาสติก

วันนี้ (5 มิถุนายน 2562) นายอภิจิณ โชติกเสถียร รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ให้เกียรติเป็นประธานร่วมเปิดการแถลงข่าวคณะอนุกรรมการบริหารจัดการขยะพลาสติกและการประกาศเจตนารมณ์โครงการ PPP Plastic ปี 2 โดยมีนายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายสันติธร ยิ้มละมัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เข้าร่วม ทั้งนี้ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ถึงความร่วมมือการพัฒนาขับเคลื่อนด้านขยะพลาสติกและการบูรณาการอย่างสร้างสรรค์ ณ ศูนย์การแสดงสินค้าและ
การประชุมอิมแพค เมืองทองธานี

โครงการ PPP Plastic ปี 2 จัดขึ้นโดยกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (TBCSD) หน่วยงานภาครัฐ ภายใต้คณะอนุกรรมการบริหารจัดการขยะพลาสติก หน่วยงานภาคเอกชน และหน่วยงานภาคประชาสังคม เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาและลดปริมาณขยะพลาสติกอย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ โดยมีเป้าหมายลดปริมาณขยะพลาสติกในทะเลไทย ลงไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ภายในปี พ.ศ. 2570 ด้วยวิธีเศรษฐกิจหมุนเวียนนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์ทั้งหมด

นายอภิจิณ กล่าวว่า “กระทรวงอุตสาหกรรมมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการให้มีความเข้มแข็งและสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก พร้อมขับเคลื่อนและพัฒนาระบบนิเวศ เพื่อนำไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 ควบคู่ไปกับการส่งเสริมการประกอบกิจการอุตสาหกรรมให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีการบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกกระทรวง สอดรับกับแนวทางการดำเนินงาน

ของโครงการ PPP Plastic ที่มุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีให้มีการผลิตพลาสติกตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียนสามารถนำกลับมาใช้ได้ไม่รู้จบ ผลักดันให้อุตสาหกรรมไทยเติบโตได้ในเวทีโลกอย่างยั่งยืน”