ดีเดย์ 18 มิ.ย. 'สกลนคร' ปลูกกัญชา

ดีเดย์ 18 มิ.ย. 'สกลนคร' ปลูกกัญชา

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ยื่นขอกัญชาของกลางเบื้องต้น 450 กก. ผลิตตำรับยาไทยผสมกัญชา ดีเดย์ 18 มิ.ย. รพ.พระอาจารย์ฝั้นฯเริ่มผลิตทันทีใช้กัญชาแห้งจากที่แจ้งครอบครองไว้ 20 กก.

จากการที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการศึกษาวิจัยและพัฒนาการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์แผนไทย โดยมีแหล่งปลูกกระจายทั้ง 4 ภูมิภาค ภาคเหนือ สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ มีจ.ลำปางเป็นแหล่งปลูกและผลิตกัญชาสด ส่งมอบให้โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช(รพร.)เด่นชัย จ.แพร่ ภาคอีสาน สำนักงานสภาเกษตรกรฯ จ.บุรีรัมย์ปลูกและผลิตกัญชาสด ให้รพ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)อีสานและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จ.สกลนคร ปลูกและผลิตกัญชาสด ให้รพ.พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จ.สกลนคร ภาคกลาง สำนักงานสภาเกษตรกรฯจ.กาญจนบุรีปลูกและผลิตกัญชาสด ให้รพ.ดอนตูม จ.นครปฐม และศูนย์พันธุกรรมวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ปลูกและผลิตกัญชาสด ส่งให้กองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพร และภาคใต้สำนักงานสภาเกษตรกรฯจ.สุราษฎร์ธานีแหล่งปลูกและผลิตกัญชาสด ให้รพ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี

ล่าสุด (5 มิ.ย.) นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยงานต่างที่เกี่ยวข้องกับการปลูกและผลิตกัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์แผนไทยให้กับกรมฯ อยู่ระหว่างการยื่นขออนุญาตปลูกและผลิตจากคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษผ่านทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) โดยส่วนของรพ.พระอาจารย์ฝั้น อาจาโรผ่านความเห็นชอบจาคณะอนุกรรมการแล้ว คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการฯในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ ซึ่งหากได้รับอนุญาตก็จะดำเนินการผลิตจากกัญชาแห้งที่รพ.มีการแจ้งครอบครองไว้ 20 กิโลกรัม ได้ในราววันที่ 18 มิ.ย.2562 เช่นเดียวกับ มทร.อีสานและมก. จ.สกลนคร ที่หากได้รับอนุญาตก็จะสามารถเพาะกล้าปลูกกัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์แผนไทยได้ในวันเดียวกัน ส่วนหน่วยงานอื่นๆคาดว่าจะสามารถยื่นขออนุญาตต่ออย.ได้ในต้นเดือนก.ค.นี้ ซึ่งไม่น่าจะมีความยุ่งยากมากนักเพราะจะมีแนวทางของรพ.พระอาจารย์ฝั้นฯอยู่แล้ว

สำหรับแผนการปลูกและผลิตกัญชามาใช้ทางการแพทย์แผนไทย ภาคเหนือ รพร.เด่นชัย จ.แพร่ คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในราวเดือนต.ค.2562 โดยรอกัญชาสดจากสำนักงานสภาเกษตรกร จ.ลำปาง 2,000 กิโลกรัม ภาคกลาง รพ.ดอนตูม จ.นครปฐม ยื่นขอรับกัญชาของกลางจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) 150 กิโลกรัม หากได้รับการจัดสรรจะเริ่มผลิตได้ในเดือนส.ค.นี้ และรอการปลูกจากสำนักงานสภาเกษตรกรฯ จ.กาญจบุรี อีก 1,000 กิโลกรัม ที่คาดว่าจะได้ผลผลิตกัญชาสดในเดือนต.ค. เช่นเดียวกับรพ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี จะได้รับ 1,000 กิโลกรัม

ภาคอีสาน รพ.พระอาจารย์ฝั้นฯนอกจากมีกัญชาแห้งที่ขอนิรโทษกรรมแปล้ว ได้ยื่นขอของกลางจากป.ป.ส. 200 กิโลกรัม และจะได้รับกัญชาดสดจากมทร.อีสาน 2,000 กิโลกรัม และมก.สกลนคร 1,000 กิโลกรัมด้วย รพ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ยื่นขอกัญชาของกลางจากป.ป.ส. 100 กิโลกรัม และได้รับกัญชาสดจากการปลูกของสำนักงานสภาเกษตรกรฯจ.บุรัรัมย์ 1,000 กิโลกรัม จะเริ่มผลิตได้ในเดือนส.ค.นี้ และภาคใต้ รพ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี จะเริ่มผลิตได้ในเดือนต.ค. โดยได้รับกัญชาสดจากการปลูกของสำนักงานสภาเกษตรกรฯจ.สุราษฎร์ธานี 2,000 กิโลกรัม

“ในส่วนของการอบรมแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ และหมอพื้นบ้านเป็นผู้สั่งใช้กัญชาทางการแพทย์แผนไทยรุ่นที่ 2 พร้อมกัน 13 เขตสุขภาพทั่วประเทศ มีผู้ผ่านเกณฑ์การอบรมจำนวน 2,800 คน จากนี้กรมฯจะเร่งตรวจสอบคุณภาพและส่งรายชื่อไปขึ้นทะเบียนกับอย. โดยจะดำเนินให้แล้วก่อนที่จะมีการเริ่มผลิตกัญชาทางการแพทย์แผนไทย เพื่อที่เมื่อมีผลติภัณฑ์แล้วจะได้มีแพทย์แผนไทย หมอพื้นบ้านสั่งใช้ตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม ซึ่งปัจจุบันอนุญาต 16 ตำรับได้ทันที” นพ.ปราโมทย์กล่าว