ร้องผู้ตรวจฯ ปม 'ประยุทธ์' เซ็นตั้งบัญชีสำรองส.ว.ไม่ครบ

ร้องผู้ตรวจฯ ปม 'ประยุทธ์' เซ็นตั้งบัญชีสำรองส.ว.ไม่ครบ

“ศรีสุวรรณ” ร้องผู้ตรวจฯ “ประยุทธ์” เซ็นตั้งส.ว.ในบัญชีสำรองไม่ครบ 100 คน จี้ส่งศาลปกครองวินิจฉัย ระบุเป็นความล้มเหลว-ผิดพลาดครั้งใหญ่ผู้ตรวจการแผ่นดิน

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.62 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อส่งเสนอความเห็นและส่งเรื่องให้ศาลปกครองพิจารณา กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ประกาศแต่งตั้งรายชื่อ ส.ว. สำรองไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 269 (ค) อันถือได้ว่าเป็น กฎ คำสั่ง หรือการกระทำอื่นใดของหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ มีปัญหาความชอบเกี่ยวกับด้วยรัฐธรรมนูญ จึงขอให้ส่งเรื่องให้ศาลปกครองวินิจฉัยโดยเร็วว่าการประกาศรายชื่อสำรอง ส.ว. ไม่ครบ 100 คนชอบด้วยกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่ารัฐธรรมนูญมาตรา 269 (ค) กำหนดให้ คสช.คัดเลือกรายชื่อ ส.ว.สำรอง 100 คนโดย 50 คนมาจากรายชื่อที่ผ่านการคัดเลือกกันเองซึ่งดำเนินการโดย กกต. และอีก 50 รายชื่อ ที่มาจากการคัดเลือกของคณะกรรมการสรรหา ส.ว. แต่พล.อ.ประยุทธ์ลงนามแต่งตั้ง ส.ว. สำรองเพียงแค่ 50 คน และไม่ทราบว่าแต่ละคนมาจากระบบบัญชีใด จึงเห็นว่าจะทำให้เกิดปัญหาในการขยับรายชื่อ ส.ว. ขึ้นมาแทนหาก ส.ว. ตัวจริงอาจหลุดจากตำแหน่งไปตามรัฐธรรมนูญ ก็จะต้องคัดเลือกบุคคลสำรองขึ้นมาแทนตำแหน่งขึ้นมาแทน แม้กฎหมายจะระบุให้นำความในมาตรา 45 วรรคสองแห่ง พรป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ที่กำหนดว่าหากไม่มีรายชื่อสำรองในกลุ่มนั้นเหลืออยู่ให้ประธานวุฒิสภาเป็นผู้จับสลากเลือกบุคคลให้เข้ามาทำหน้าที่ แม้จะอนุโลมให้ใช้มาตรานี้ ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะไม่ได้ประกาศรายชื่อสำรองแต่ละบัญชีตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

“ ความผิดพลาดล้มเหลวของพล.อ.ประยุทธ์ เป็นเรื่องใหญ่ ก่อให้เกิดปัญหาและความสับสนอลหม่านของชาติบ้านเมืองในอนาคตอันใกล้และไกล และอาจเป็นปัญหาในทางกฎหมายขึ้นมาทันที หากสมาชิกวุฒิสภาบางคนต้องสิ้นสุดสมาชิกภาพลงไม่ว่าด้วยเหตุใดตามมาตรา 111 แห่งรัฐธรรมนูญ การจะขยับรายชื่อตามบัญชีสำรองที่ประกาศไว้เพียง 50 รายที่ไม่ระบุที่มาของบัญชีสำรองจะไม่สามารถทำได้” นายศรีสุวรรณกล่าว