ส.ส.พปชร.ซัด 7 พรรคเสนอ "ธนาธร" ชิงนายกฯ ไม่สง่างาม

ส.ส.พปชร.ซัด 7 พรรคเสนอ "ธนาธร" ชิงนายกฯ ไม่สง่างาม

ส.ส.พปชร.ซัด 7 พรรคเสนอ "ธนาธร" ชิงนายกฯ ไม่สง่างาม หลังมีคดีติดพัน และสุ่มเสี่ยงถูกติดสิทธิทางการเมือง ข้องใจ พท.ไม่เสนอแคนดิเดทนายกฯพรรคตัวเอง

น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม.เขตบางซื่อ-ดุสิต พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ 7 พรรคการเมืองที่นำโดยพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่ มีมติเสนอชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

 

โดยกล่าวว่า ถือเป็นมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะนายธนาธรถูกศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยกรณีขาดคุณสมบัติการรับสมัคร ส.ส.ตามมาตรา มาตรา 98  (3) คือเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ ด้วยมติ 9:0 และศาลรัฐธรรมนูญยังมีมติ 8 : 1ให้นายธนาธรหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

 

ดังนั้นตนจึงเห็นว่า นายธนาธร ไม่สมควรจะถูกเสนอชื่อ เนื่องจากยังมีคดีความติดตัวอยู่ อีกทั้งหากในอนาคตศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นสภาพการเป็น ส.ส. ก็สุ่มเสี่ยงที่จะถูกดำเนินคดีและตัดสิทธิทางการเมืองตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง มาตรา 151 ที่บัญญัติว่าผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง

 

เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะ ต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกต้ังเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้สมัครรับเลือกตั้งต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 บาทถึง 200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนด 20 ปี ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้ 7 พรรคดังการยุติการเสนอชื่อนายธนาธร และเสนอชื่อบุคคลที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อมขึ้นเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจะดีกว่า เพื่อให้เกิดความถูกต้องตามกฎหมายและเกิดความสง่างามในการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ 

 

“อยากถามไปที่ 7 พรรคการเมือง การเสนอนายธนาธร ซึ่งมีคดีติดตัวอยู่ มีวัตถุประสงค์อะไร และต้องการผลอะไร และยังอยากถามไปยังพรรคเพื่อไทยที่ได้ จำนวน ส.ส.มาเป็นอันดับ 1 พร้อมกับเสนอแคนดิเดตนายกฯถึง 3 คน แต่กลับไม่เสนอชื่อบุคคลของตัวเอง เป็นเพราะอะไร แล้วแบบนี้จะชี้แจงกับพี่น้องประชาชนที่เลือกพรรคเพื่อไทยกว่า 7 ล้านเสียงได้อย่างไร ที่ไปเสนอบุคคลจากพรรคอื่น”