‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.31 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.31 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดกลับมาเปิดรับความเสี่ยง เป็นปัจจัยบวกกับค่าเงินเอเชียและเงินบาท หลังจีนส่งสัญญาณพร้อมเปิดการเจรจาการค้ารอบใหม่กับสหรัฐ

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ31.31 บาทต่อดอลลาร์  ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนในคืนที่ผ่านมานักลงทุนกลับมาเปิดรับความเสี่ยงเต็มที่(Risk-On) หลังประธานเฟดระบุ“พร้อมลด” ดอกเบี้ยหากสงครามการค้าส่งผลกระทบรุนแรงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐก็มีทีท่าลดความร้อนแรงลงหลังทางการจีนส่งสัญญาณ“พร้อมเปิดการเจรจา” การค้ารอบใหม่ส่งผลให้ดัชนีS&P500 ของสหรัฐพุ่งขึ้นถึง2.14% ฟากตลาดหุ้นยุโรปดัชนีFTSE100 ของอังกฤษปรับตัวขึ้นเพียง0.41% ส่วนดัชนีSTOXX50 ของยุโรปปิดบวก1.01%

การเปิดรับความเสี่ยงส่งผลให้นักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยลงบอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ10ปีปรับตัวขึ้นราว4bps สู่ระดับ2.12%  ส่วนเงินเยนอ่อนค่าลง0.26% สู่ระดับ108.2 เยนต่อดอลลาร์อย่างไรก็ดีราคาทองคำกลับทรงตัวในระดับ1,330 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ส่วนของรายงานนโยบายการเงินโลกก็มีความเคลื่อนไหวในเชิงผ่อนคลายล่าสุดธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติ“ลด” ดอกเบี้ยนโยบายลง0.25% สู่ระดับ1.25% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและหนุนการจ้างงาน

สำหรับวันนี้ต้องติดตามดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการบริการ(Services PMI) ของยูโรโซนที่คาดว่าจะทรงตัวที่ระดับ52.5 จุดชี้ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนยังขยายตัวได้ขณะที่ในฝั่งสหรัฐคาดว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการบริการ(ISM Non-Manufacturing PMI) จะอยู่ในแดนขยายตัวที่ระดับ55.5 จุดเช่นกัน

นอกจากนี้ตลาดจะติดตามถ้อยแถลงของคณะกรรมการนโยบายการเงินเฟดอาทิLael Brainard และMichelle Bowman เพื่อจับตาถึงแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯและการดำเนินนโยบายการเงินท่ามกลางสงครามการค้าที่ร้อนแรง

ส่วนของตลาดเงินประเด็นหลักช่วงนี้ยังอยู่ที่ความเคลื่อนไหวของบอนด์ยีลด์สหรัฐที่ล่าสุดพลิกกลับมาปรับตัวขึ้นในทุกช่วงอายุเพราะนายเจอโรมพาวเวลประธานธนาคารกลางสหรัฐ“ไม่ยืนยัน” ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยดอลลาร์จึงไม่อ่อนค่าต่อมากนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักในวันนี้เราเชื่อว่าตลาดจะยังผันผวนสูงแต่โดยรวมภาพนักลงทุนที่เปิดรับความเสี่ยงก็ถือว่าเป็นปัจจัยบวกกับค่าเงินเอเชียและเงินบาทมากกว่าดอลลาร์

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้31.25- 31.40 บาทต่อดอลลาร์