“พาวเวล”พร้อมปัดฝุ่นนโยบายดอกเบี้ย 0%

“พาวเวล”พร้อมปัดฝุ่นนโยบายดอกเบี้ย 0%

รวมทั้งมาตรการคิวอีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดกำลังจับตามองพัฒนาการทางเศรษฐกิจในขณะนี้ และจะดำเนินการในสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจดำเนินต่อไป

“เราไม่รู้ว่าการทำสงครามการค้าจะได้ข้อยุติเมื่อใด และอย่างไร แต่เรากำลังจับตามองสิ่งบ่งชี้เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ และเราจะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่อไป โดยมีตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง และเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับเป้าหมาย 2%” นายพาวเวล กล่าว

นอกจากนี้ นายพาวเวล ยังเปิดเผยด้วยว่า เครื่องมือที่เฟดเคยใช้ในช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์ ซึ่งได้แก่ การกำหนดให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ใกล้ 0% และการเข้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) มีแนวโน้มที่จะนำมาใช้อีกครั้งหนึ่ง

“บางทีถึงเวลาแล้วที่เฟดจะยุติการใช้คำว่า ”แบบไม่ปกติ“ เมื่อเราระบุถึงเครื่องมือที่มีการใช้ในช่วงเกิดวิกฤตการณ์ เรารู้ว่าเครื่องมือเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะมีความจำเป็นในอนาคต ซึ่งเราหวังว่าคงจะใช้ไม่บ่อยนัก” นายพาวเวล กล่าว

ทั้งนี้ นักลงทุนคาดหวังมากขึ้นให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้ตลาดหุ้นฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ได้ทรุดตัวลงอย่างหนักจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเป็นเครื่องมือในการทำสงครามการค้ากับประเทศคู่ค้า เช่น จีน และเม็กซิโก

จากการใช้เครื่องมือเฟดวอทช์ของซีเอ็มอี กรุ๊ป วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์อัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาส 64% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% จำนวน 1 ครั้ง หรือปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% จำนวน 2 ครั้ง ก่อนสิ้นปีนี้