จับตา! ประชาธิปัตย์ จะเข้าร่วมรัฐบาลและโหวต 'บิ๊กตู่' หรือไม่

จับตา! ประชาธิปัตย์ จะเข้าร่วมรัฐบาลและโหวต 'บิ๊กตู่' หรือไม่

จับตา! ประชาธิปัตย์ จะเข้าร่วมรัฐบาลและโหวต "บิ๊กตู่" หรือไม่

ติดตามการประชุมร่วม ส.ส. และกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อขอมติร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล และการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งตอนนี้การประชุมผ่านไปนานกว่า 2 ชั่วโมงแล้ว ล่าสุดเป็นอย่างไรบ้าง ติดตามความคืบหน้าล่าสุด กับคุณอโนทัย สกุลทอง

จับตา! ประชาธิปัตย์ จะเข้าร่วมรัฐบาลและโหวต 'บิ๊กตู่' หรือไม่

การประชุมกรรมการบริหารพรรคเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 14.00น. จากนั้นเวลาประมาณ 14.20 น. เป็นการประชุมร่วมกันระหว่างกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อขอมติเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ และแนวทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค ไม่ได้มีมติใดๆ เพียงแต่แจ้งการประสานงานกับพรรคพลังประชารัฐ ตามที่พรรคประชาธิปัตย์มอบหมายให้ได้รับทราบ

ขณะที่การประชุมร่วมกับ ส.ส. ระหว่างเปิดการประชุม นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล กรรมการบริหารพรรค ลุกขึ้นถามในที่ประชุมว่า การที่นายชวน หลีกภัย ไปเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร เท่ากับว่า พรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมรัฐบาลแล้วหรือไม่ ซึ่งระหว่างนั่น ที่ประชุมขอเชิญสื่อมวลชนออกจากห้องก่อนจึงไม่ทราบคำตอบว่าที่ประชุมมีความเห็นอย่างไรเรื่องนี้

ขณะที่ก่อนการประชุมในวันนี้ คุณพีรพันธุ์ สารีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ เดินทางมาถึงที่พรรคพร้อมกับ คุณถาวร เสนเนียม ส.ส.จ.สงขลา ซึ่งทั้งสองคนปฏิเสธที่จะให้ความเห็นก่อนการประชุม และตามมาด้วย คุณอิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อโดยคุณอิสระ บอกว่า ส่วนตัวพร้อมร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐและพร้อมโหวตให้ พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยขณะนี้มี ส.ส.ในพรรครวมมากกว่า 27 คน ที่พร้อมจะร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ และไม่ว่าพรรคจะมีมติอย่างไร ก็จะไปโหวตร่วมรัฐบาล ไม่ได้สวนกระแส เพราะเชื่อว่าที่ประชุมวันนี้จะมีมติร่วมรัฐบาล ทั้งนี้มองว่า พรรคได้ตำแหน่งประธานสภามาแล้ว หากไม่โหวตเลือกพลเอกประยุทธ์ก็คงจะเสียมารยาท

จับตา! ประชาธิปัตย์ จะเข้าร่วมรัฐบาลและโหวต 'บิ๊กตู่' หรือไม่

ขณะที่ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นก่อนการประชุม แต่บอกเพียงสั้นๆ ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวมาอย่างต่อเนื่องว่า จะลาออกจากตำแหน่งหากไปร่วมรัฐบาลกีบพรรคพลังประชารัฐ นั้น นายอภิสิทธิ์ บอกว่า "ออกได้ไงละครับ"ส่วนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้เข้าร่วมประชุมในวันนี้ด้วย เพราะต้องทำตัวเป็นกลางทางการเมือง และเดินทางออกจากพรรค เพื่อไปประชุมเตรียมความพร้อมก่อนการประชุมรัฐสภา โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ โดยปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่อย่างใด

สำหรับการประชุมร่วมกันในวันนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุม กรรมการบริหารพรรคครบ 39 คน ส่วน ส.ส.53 คน ขาด 2 คน คือคุณชวน ที่วางตัวเป็นกลาง และ นางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส. พังงา ที่ลาการประชุมและในกรรมการบริหารพรรค มี 10 คนที่เป็น ส.ส. ทำให้ เสียงทั้งหมดที่มีในห้องขณะนี้คือ 80 คนและมีรายงานข่าวล่าสุดว่า มีความเป็นไปได้สูงที่พรรคประชาธิปัตย์ จะมีมติร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ และโหวตเลือกพลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี หลังจาก เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เฉลิมชัย ศรีอ่อน ไปตกลงเจรจากับพรรคพลังประชารัฐมาจนมีข้อมูลมาชี้แจงต่อที่ประชุมได้