'อนาคตใหม่' ชงญัตติสอบคุณสมบัติผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ

'อนาคตใหม่' ชงญัตติสอบคุณสมบัติผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ

“อนาคตใหม่” ยื่นประธานสภาฯ เสนอญัตติตรวจสอบคุณสมบัติบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ก่อนให้รัฐสภาร่วมโหวต

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.62 ที่รัฐสภาใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นำ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ กว่า 80 คน เข้ายื่นหนังสือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน ผ.บ.กลุ่มงานประสานงานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ ขอเสนอญัตติ ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2551 ข้อ 37 ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยขอบรรจุญัตติเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 1 ครั้งที่ 3 ในวันที่ 5 มิถุนายน 2562 เพื่อพิจารณาในส่วนนี้ให้แล้วเสร็จก่อนที่จะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ต่อไป

9982041905344

นายปิยบุตร กล่าวว่า เนื่องจากบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีต้องพิจารณาจากบุคคลซึ่งมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 เท่านั้น และการเสนอชื่อบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นอำนาจเฉพาะของ ส.ส. การพิจารณาว่าบุคคลดังกล่าวมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 หรือไม่ จึงเป็นอำนาจเฉพาะของสภาผู้แทนราษฎรด้วย

9982041869272

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณามาตรา 159 และมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยประกอบกันแล้ว การพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี จึงแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน ได้แก่ การพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ซึ่งในขั้นตอนนี้เป็นอำนาจของสภาผู้แทนราษฎร และการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายก ฯ ซึ่งในขั้นตอนนี้เป็นอำนาจของที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา

9982040619460

นอกจากนี้ ยังขอใช้สิทธิ์ ส.ส. เข้าชื่อขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติของ ส.ส.พรรคการเมืองต่าง ๆ ถือครองหุ้นสื่อ ซึ่งทางพรรคอนาคตใหม่ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า มีกรณีเข้าข่ายเดียวกับ นายภูเบศวร์ เห็นหลอด ผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ที่ถูกตัดสิทธิ์การลงสมัคร กว่า 30 คน ซึ่งมี ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐด้วย