'อุตตม' มั่นใจเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก หลังพปชร.เปิดตัว 5 พรรคร่วม

'อุตตม' มั่นใจเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก หลังพปชร.เปิดตัว 5 พรรคร่วม

พปชร. จับมือ 5 พรรคร่วม แสดงจุดยืนร่วมรัฐบาล "อุตตม" มั่นใจเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก มีเสถียรภาพ ปัดตอบเสียงโหวตนายกฯ โว "ประยุทธ์" แสดงวิสัยทัศน์มา 5 ปี ด้าน "ไพบูลย์" เชื่อมือ "ปธ.ชวน" คุมเกมสภาฯได้


โรงแรมสุโกศล เมื่อเวลา 12.00 น. แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำโดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพปชร. นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค พร้อมด้วยแกนนำ 5 พรรคการเมือง ประกอบด้วย นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา นายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และนายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ร่วมกันแถลงข่าวแนวทางจัดตั้งรัฐบาล

\'อุตตม\' มั่นใจเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก หลังพปชร.เปิดตัว 5 พรรคร่วม

โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น มีตำรวจสันติบาลนอกเครื่อง สังเกตการณ์ตลอดการแถลงข่าว ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทย ไม่เข้าร่วมแถลงข่าว เนื่องจากแกนนำพรรคพปชร.ได้เดินทางไปเชิญอย่างเป็นทางการเพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาลก่อนหน้านร้แล้ว อย่างไรก็ตาม ระหว่างการแถลงข่าวผ่านไปได้ประมาณ 10 นาที นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร ได้ลุกออกจากห้องแถลงข่าวไป และมีรายงานว่าภายหลังการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการร่วมกันอีกครั้ง

นายอุตตม กล่าวว่า ทุกพรรคการเมืองที่ได้มาร่วมในวันนี้ เรามีเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะทำงานให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ ส่วนที่มีข่าวไปว่าเราเชิญทุกคนมาเพื่อเชิญตั้งรัฐบาลโดยไม่รอพรรคอื่นหรือนั้นไม่ใช่ เพราะก่อนหน้านี้เราไปพบพรรคอื่นมาแล้ว ไม่ใช่การไปกลับตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เจตนารมณ์เรายังเปิดกว้างคือการตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก ที่มีเสถียรภาพ เป็นรัฐบาลที่เข้มแข็งเพื่อทำงานให้ประชาชนได้ นอกจากนี้เรายังหารือถึงนโยบายของแต่ละพรรค เพื่อให้ชัดเจนว่าจะร่วมกันขับเคลื่อนอย่างไร จากนั้นจะนำไปสู่การจัดสรรโครงสร้างบุคลากรและหน่วยงาน

\'อุตตม\' มั่นใจเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก หลังพปชร.เปิดตัว 5 พรรคร่วม

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า พรรค รปช.ได้แสดงท่าทีชัดเจนถึงการสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี การมาพบและพูดคุยเรื่องนโยบายเพื่อมาผสมผสานในการตั้งรัฐบาลนโยบายและแผนเฉพาะหน้าของทางคือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจชาวบ้าน ส่วนการร่วมรัฐบาลนั้น ในวันนี้ เวลา 17.00 น. พรรคจะประชุมกรรมการบริหารพรรคและส.ส.พรรค เพื่อขอมติพรรคในการเข้าร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ

ด้านนายสุวัจน์ กล่าวว่า การเลือกตั้งผ่านมากว่า 2 เดือน ประชาชนสอบถามและกังวลเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงความคาดหวังของนักลงทุนต่างชาติที่หวังว่าเมื่อเราจะตั้งรัฐบาลได้เหตุการณ์ต่างๆของบ้านเมืองก็จะเข้าสู่ภาวะปกติแล้วทำงานแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ วันนี้สงครามการค้าต้องการรัฐบาลใหม่เข้ามาของกอบกู้ และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีเรามีพรรคการเมืองที่มี ส.ส.ตั้งแต่ 1 เสียงถึง 100 เสียง และมีเกือบ 30 พรรค ถือเป็นความหลากหลายทางประชาธิปไตย คงไม่ใช่เรื่องง่ายในการร่วมเป็นรัฐบาล ทั้งนี้ก่อนที่จะตอบรับคำเชิญพรรคพปชร.เรามีนโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญตามที่บอกไว้กับประชาชนคือก้าวหน้า ก้าวไกล ไทยไร้ 9ปรัการ อาทิ สังคม เศรษฐกิจรากหญ้า พลังงาน ฯ หวังว่าพรรคพปชร.จะพิจารณาข้อเสนอของพรรค และเมื่อรับคำเชิญแล้ว ในวันนี้ เวลา 14.00 น.ทางพรรคจะประชุมเพื่อมีมติอย่างเป็นทางการในการเข้าร่วมรัฐบาลต่อไป

\'อุตตม\' มั่นใจเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก หลังพปชร.เปิดตัว 5 พรรคร่วม

ขณะที่นายชัชวาลล์ กล่าวว่า สิ่งที่พรรคจะต้องขอพรรคพปชร.คือเรื่องยาเสพติดที่เป็นอันตรายต่อประเทศชาติ จะเสนอแนะให้พรรคร่วมรัฐบาลนำไปใช้

ด้านนายดำรงค์ กล่าวว่า นโยบายของทางเราเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติ ก่อนหน้านี้กว่า 10 วันไม่มีใครโทรหา จนพรรคพปชร.โทรมาพูดคุยเรื่องสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นเรื่องชีวิตของประชาชนไม่ว่ากี่รัฐบาลที่เข้ามาก็ต้องพูดเรื่องนี้ โดยเสนอเรื่องการนำร่องเรื่องผักออร์แกนิก ลดใช้สารพิษ ซึ่งเป็นเรื่องของชีวิตประจำวันจริงที่ส่วนราชการต้องนำร่องเลิกใช้โฟมและพลาสติก ไม่ใช่แค่ขอคงามร่วมมือจากภาคเอกชน

\'อุตตม\' มั่นใจเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก หลังพปชร.เปิดตัว 5 พรรคร่วม

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตนเป็นกำลังใจในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคพปชร.มาตลอดและจุดยืนของพรรคสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี มาตั้งแต่ต้นโดยไม่มีเงื่อนไข ส่วนเรื่องนโยบายที่เสนอก่อนหน้านั้นก็สอดคล้องกับนโยบายของพรรคพปชร.อยู่แล้วโดยจะดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนปฏิรูปประเทศโดยใช้คุณธรรมนำการเมือง และเชื่อว่าการบริหารงานของพล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่บริหารประเทศได้สงบราบรื่น ครบ 4 ปี เพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้อย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการแถลงวันนี้ถือว่าปิดดีลจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เป็นการมาแสดงตัว แสดงเจตนารมณ์ร่วมกันไม่ใช่การปิดดีลอะไร และต้องให้เกียรติในการดำเนินการของพรรคต่างๆ เพราะเป้าหมายของเราคือจัดตั้งรัฐบาลให้มีเสถียรภาพ ทุกคนมาด้วยความตั้งใจ ส่วนเรื่องการจัดสรรตำแหน่งนั้นเป็นเรื่องปกติทางการเมืองที่สามารถพูดคุยให้ลงตัวได้

\'อุตตม\' มั่นใจเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก หลังพปชร.เปิดตัว 5 พรรคร่วม

เมื่อถามว่าสัญญาณการโหวตเลือกเรื่องนายกรัฐมนตรี ของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย เป็นอย่างไรบ้าง นายอุตตม กล่าวว่า ต้องให้ทั้ง 2 พรรค ดำเนินการภายในให้เสร็จ เราให้เกียรติทุกพรรค อย่าเพิ่งไปพูดก่อน ต้องทำไปตามกระบวนการต้องเดินไปตามนั้น

ต่อข้อถามว่ามั่นใจว่าเป้าหมายของพรรคในการเลือกนายกรัฐมนตรีจะใช้เสียงส.ส.เกิน 250 เสียงหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เป็นเป้าหมายของพรรค แต่อย่าเพิ่งไปคาดการณ์ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการและรัฐธรรมนูญ อย่าไปคาดการณ์ว่าเสียงจะได้เท่าไร และยังไม่ถึงเวลาที่จะมาพูดว่าจะทำงานเสียงข้างน้อย เราต้องให้ส.ส.และส.ว.ได้ทำหน้าที่ก่อนในสภาฯก่อน ทั้งนี้มั่นใจว่าการโหวตนายกฯจะเป็นไปอย่างราบรื่น

\'อุตตม\' มั่นใจเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก หลังพปชร.เปิดตัว 5 พรรคร่วม

ต่อข้อถามกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายอุตตม กล่าวว่า เป็นเรื่องใหญ่ หากจะทำจริงต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วนไม่ใช่พรรคใดพรรคหนึ่ง ต้องพิจารณาร่วมกัน

เมื่อถามว่าการวิจารณ์กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ไปปรากฏตัวและแสดงวิสัยทัศน์ในสภาฯ นายอุตตม กล่าวว่า ขอให้ดูในวันพรุ่งนี้ และในอดีตที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีการแสดงวิสัยทัศน์ เบื้องต้นเราได้เตรียมการของเราไว้แล้วแต่ไม่รู้ว่าเขาจะพูดอะไร ซึ่งมั่นใจว่าตอบได้ทุกเรื่อง แต่ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ แสดงวิสัยทัศน์มาแล้ว5ปีเต็ม

\'อุตตม\' มั่นใจเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก หลังพปชร.เปิดตัว 5 พรรคร่วม

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้นายไพบูลย์ เสนอว่าสามารถใช้เสียงข้างน้อยในสภาฯ โหวตนายกฯได้ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตนพูดว่าให้เป็นเสียงข้างมากของรัฐสภา ซึ่งเป็นไปตามหลักการในรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่าการโหวตนายกฯ จะได้รับเสียงข้างมากในรัฐสภา ส่วนที่มีการเสนอเทคนิคให้พูดเรื่องวิสัยทัศน์ และอภิปรายข้ามวันข้ามคืน เพื่อดึงเวลานั้นตนเชื่อว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนฯ จะทำตามข้อบังคับการประชุมอย่างถูกต้อง หลายคนที่หวังใช้เกมปลุกปั่นบิดเบือน จึงให้เห็นใจประชาชนที่รอคอยรัฐบาลเข้ามาแก้ไขปัญหาให้ประเทศ