อังกฤษต้อนรับทรัมป์อย่างยิ่งใหญ่

อังกฤษต้อนรับทรัมป์อย่างยิ่งใหญ่

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงอังกฤษรักษาความปลอดภัยเข้มทั่วทั้งกรุุงลอนดอน ในระหว่างที่ประธานาธิบดีทรัมป์เยือนอังกฤษเป็นทางการวันนี้ (3 มิ.ย.) ขณะที่มีข้อกังขาว่า สมาชิกราชวงศ์อังกฤษอาจแสดงความไม่พอใจกับทรัมป์ เคยกล่าวตำหนิสะใภ้คนใหม่ก่อนนี้

มีรายงานว่า ถนนหลายสายและแลนด์มาร์กสำคัญในลอนดอน ได้รับการประดับประดาด้วยธงชาติอังกฤษและสหรัฐ ขณะที่สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 จะทรงให้การต้อนรับและพระราชทานเลี้ยงแก่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และครอบครัวที่พระราชวังบัคกิ้งแฮมอย่างยิ่งใหญ่ตลอดทั้งวัน

ขณะที่ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ของอังกฤษฉบับหนึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ โดยตอนหนึ่งของการให้สัมภาษณ์ ผู้นำสหรัฐใช้คำเรียกเจ้าหญิงเมแกน มาร์เคิล พระชายาของเจ้าชายแฮรี และดัชเชสส์แห่งซัสเซ็กซ์ ว่า “Nasty” ซึ่งอาจแปลได้ว่า “น่ารังเกียจ”

การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวของทรัมป์ ทำให้เกิดความกังวลในหมู่เจ้าหน้าที่ชาวอังกฤษว่า อาจเกิดวิวาทะทางวัฒนธรรม ในช่วงที่ทรัมป์กับสมาชิกในราชวงศ์อังกฤษบางพระองค์ เช่น เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแฮรี พระสวามีของเจ้าหญิงเมแกน ที่ทรงมีบุคลิกโผงผาง ตรงไปตรงมาที่สำคัญ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ซึ่งเป็นนักรณรงค์ผู้เอาจริงเอาจังด้านสิ่งแวดล้อมมานานกว่า 40 ปี และทรงแสดงออกอย่างตรงไปตรงมาว่าไม่ยอมรับการที่ทรัมป์ ถอนสหรัฐออกจากสนธิสัญญากรุงปารีสว่าด้วยการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก

เพราะฉะนั้นงานนี้ อย่าแปลกใจที่จะเห็นสมาชิกบางพระองค์ทรงแสดงอาการมึนตึงใส่ผู้นำสหรัฐ และสมควรแล้วที่ทรัมป์ถูกมองจากสื่อทั่วโลกว่า เป็นผู้นำผู้นิยมสร้างศึก สร้างศัตรู หรือสร้างปฏิปักษ์ได้ตลอดเวลา