วุ่น! ไทรักธรรมร้องคืนสิทธิ์ส.ส.

วุ่น! ไทรักธรรมร้องคืนสิทธิ์ส.ส.

วุ่น! ไทรักธรรมร้องคืนสิทธิ์ส.ส. หลังผลการเลือกตั้งใหม่ เขต 8 จ.เชียงใหม่ ทำให้พรรคไทรักธรรมหลุดจากส.ส. อ้างกกต. คำนวณผิด

นายพีระวิทย์ เรื่องลือพลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม เปิดเผยว่า วันที่ 4 มิ.ย. จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภา ให้คุ้มครองสิทธิการเป็นส.ส.ของตนเอง ซึ่งได้รับการรับรองเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ และได้ถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว แต่จากผลการเลือกตั้งใหม่ เขต 8 จ.เชียงใหม่ กกต.คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ ทำให้พรรคไทรักธรรมหลุดจากส.ส. แต่จากการตรวจสอบพบว่ากกต.คำนวณผิด จนทำให้ น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร ได้เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ จึงจะไปขอยื่นคำร้องขอคุ้มครองการทำหน้าที่ส.ส.ของตนเอง และให้ระงับการเป็นส.ส.ของ น.ส.จิตภัสร์ ก่อนวันที่ 5 มิ.ย.ที่จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ จะยื่นหนังสือต่อสำนักงานเลขาธิการสภา ผู้แทนราษฎร ประธานสภาผู้แทนฯ และป.ป.ช.ด้วย เพราะหากปล่อยให้ น.ส.จิตภัสร์ ปฏิบัติหน้าที่ส.ส.เลือกนายกฯ ไปโดยไม่ตรวจสอบที่มา ภายหลังหากพบว่าตนเองเป็นส.ส.อย่างถูกต้อง ก็ถือได้ว่าการเลือกนายกฯ ที่เกิดขึ้นเป็นโมฆะ และจะฟ้องร้องนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 ด้วย

อย่างไรก็ตาม หากกกต.ไม่ทบทวนการคำนวณหรือคืนสิทธิการเป็นส.ส.ให้ตนเอง ในวันที่ 5 มิ.ย.จะเดินทางไปที่ห้องประชุมรัฐสภาชั่วคราว เพื่อแจ้งต่อส.ส.และ ส.ว. จึงเรียกร้องให้ กกต.ทบทวนการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ก่อนการเลือกนายกฯ วันที่ 5 มิ.ย.หากไม่ทันก็ต้องเลื่อนการเลือกนายกฯ ออกไปก่อน