'เสรี' จี้ 'ส.ส.เพื่อไทย' หยุดก้าวก่ายให้เสรีภาพเลือก 'ประยุทธ์' นั่งนายกฯ

'เสรี' จี้ 'ส.ส.เพื่อไทย' หยุดก้าวก่ายให้เสรีภาพเลือก 'ประยุทธ์' นั่งนายกฯ

“เสรี” จี้ “ส.ส.เพื่อไทย” หยุดก้าวก่ายให้เสรีภาพเลือก “ประยุทธ์” นั่งนายกฯ ชี้ “ส.ว.” มีสิทธิ์โหวตอย่างอิสระ เชื่อวันโหวตไม่ยืดเยื้อ วอนทุกฝ่ายเคารพผล

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.62 นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. เรียกร้องไปยังส.ส.พรรคเพื่อไทยให้ยุติการก้าวก่ายหรือกดดันต่อการใช้สิทธิโดยเสรีของส.ว. ต่อการลงมติสนับสนุนบุคคลใดให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามที่รัฐสภานัดประชุมสมาชิกรัฐสภา วันที่ 5 มิถุนายน เพื่อลงมติในประเด็นดังกล่าว อย่างไรก็ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้ ส.ส.​และ ส.ว.มีสิทธิเลือกนายกฯ​ได้คนละ 1 เสียง เท่ากับ ส.ส. ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ เตรียมเสนอชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ นั้น ตนพร้อมลงมติให้ เหตุผลเพราะพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคการเมืองที่ได้ผลคะแนนเลือกตั้งจำนวนมาก ดังนั้นตนจึงขอเลือกนายกฯ ตามเสียงของประชาชน

“ส.ส.อย่าพูดจาก้าวก่ายกัน ถ้าส.ว.ไปสั่งส.ส.ให้งดออกเสียงบ้างจะยอมหรือไม่ หรือว่า ส.ว.ต้องงดออกเสียงตามที่ส.ส.สั่งจึงจะเรียกว่ามีอิสระ ผมมองว่าส.ส.อย่าอ้างเสียงประชาชน หรือชี้นำ เพราะบางคนอาจคิดไม่ตรงกัน ส่วนการโหวตนายกฯ นั้นผมว่าจะไม่ยืดเยื้อ ส่วนผลที่ออกมาขอให้ทุกฝ่ายยอมรับ และเคารพสิทธิ” นายเสรี กล่าว.