เน็ตฟลิกซ์แข่งเดือดสตรีม-รุกชิงส่วนแบ่งตลาดอาหรับ

เน็ตฟลิกซ์แข่งเดือดสตรีม-รุกชิงส่วนแบ่งตลาดอาหรับ

บริการสตรีมมิงแข่งชิงผู้ชมในตะวันออกกลาง เน็ตฟลิกซ์เตรียมปล่อยผลงานภาษาอาหรับชิ้นแรก มิ.ย.นี้ หวังแบ่งเค้กตลาดทำเงิน

ตลาดบริการสตรีมมิงตะวันออกกลางเนื้อหอม ช่วงไม่กี่ปีหลังเกิดผู้เล่นใหม่ๆ มากมาย ทั้งสตาร์สเพลย์และวาโว ที่ผงาดขึ้นมาเป็นคู่แข่งท้องถิ่นกับเน็ตฟลิกซ์ ขณะเอ็มบีซีกรุ๊ป สถานีโทรทัศน์ชื่อดังของซาอุดีอาระเบีย ประกาศแผนผลิตผลงานเองและซื้อเนื้อหาจากต่างแดนมาเสริมบริการ “ชาฮิด” และ “ชาฮิดพลัส”หวังดึงดูดผู้ชมชาวอาหรับหลายล้านคนตลอดทั้งปี

โดยเฉพาะในช่วงถือศีลอดเดือนรอมฎอน ที่ถือเป็นเทศกาลบันเทิงประจำภูมิภาค ครอบครัวนิยมชมละครในช่วงละศีลอดหลังพระอาทิตย์ตกและการรับประทานอาหารก่อนพระอาทิตย์ขึ้น ซึี่งสถานีโทรทัศน์แบบเดิมๆ ยังครองใจผู้ชมเอาไว้ได้

เดือนรอมฎอนปีนี้เน็ตฟลิกซ์ออกอากาศละครภาษาอาหรับ 4 เรื่อง โดย 3 เรื่องเป็นผลงานการผลิตจากประเทศอ่าวเปอร์เซีย อีกหนึ่งเรื่องเป็นงานผลิตของซีเรีย-เลบานอน แต่ละเรื่องมี 30 ตอนออกอากาศ 30 วันช่วงรอมฎอน แต่แทนที่จะปล่อยรวดเดียวทุกตอนตามสไตล์เน็ตฟลิกซ์ ก็เปลี่ยนมาปล่อยวันละตอน

นายอาร์ทังซ์ ซาวาส ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารเน็ตฟลิกซ์ ประจำภูมิภาคตะวันออกกลาง ตุรกี และแอฟริกา กล่าวว่า การเพิ่มเนื้อหาเหล่านี้ในช่วงรอมฎอนทำให้ผู้ชมมีโอกาสชมรายการที่ต้องการในเวลาที่สะดวกได้มากขึ้น แตกต่างจากรายการทีวีดั้งเดิมที่ออกอากาศในเวลาตายตัว

ขณะที่สตาร์สเพลย์ คู่แข่งที่ตามมาติดๆ ออกอากาศซีรีส์ภาษาอาหรับ 3 เรื่อง แต่ยังไม่มีทีท่าว่าจะโค่นทีวีแบบเดิมไปได้

นายมาอัซ เชค ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) สตาร์สเพลย์อาระเบีย เผลว่า บริษัทไม่ได้มีกลยุทธ์แข่งกับทีวีดั้งเดิมในช่วงรอมฎอน แค่ต้องการเพิ่มคอนเทนท์ภาษาอาหรับให้ผู้บริโภคในช่วงเดือนนี้เท่านั้น

นายมูกุล กฤษณะ หัวหน้าฝ่ายสื่อดิจิทัล บริษัทวิจัยฟรอสต์แอนด์ซัลลิแวนในสหรัฐ เผยว่า ประชาชนในตะวันออกกลางดูโทรทัศน์ราว 85-90% ส่วนคนที่ชมวีดิโอสตรีมมิงออนไลน์มีราว 25-30%

สำหรับเน็ตฟลิกซ์ หลังรอมฎอนในวันที่ 13 มิ.ย.จะเปิดตัว “จินน์” งานผลิตภาษาอาหรับเรื่องแรกสร้างจากนิทานปรัมปราของตะวันออกกลาง ถ่ายทำในจอร์แดน

เน็ตฟลิกซ์ไม่ยอมเปิดเผยถึงยอดสมาชิกในตะวันออกกลาง แต่นายซาวาสกล่าวว่า ยักษ์ใหญ่สตรีมมิงรายนี้กำลังให้ความสำคัญกับตะวันออกกลางมากขึ้น เห็นได้จากบริษัทผลิตซีรีส์ภาษาอาหรับ 3 เรื่อง

ส่วนผลงานภาษาสเปนเรื่อง“Money Heist” ก็ได้รับความนิยมจากผู้ชมนานาชาติอย่างมาก

แพลตฟอร์มอื่นที่ให้บริการภาษาอาหรับ เช่น โอเอสเอ็นเพลย์ จากสถานีโทรทัศน์โอเอสเอ็น และวาโวที่มีโอเอสเอ็นสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง แต่สตาร์สเพลย์ยังคงเป็นคู่แข่งสำคัญของเน็ตฟลิกซ์ ด้วยยอดสมาชิก 1 ล้านคน