จีนเก็บเพิ่มภาษีสินค้าสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์

จีนเก็บเพิ่มภาษีสินค้าสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์

มาตรการตอบโต้ของจีนในการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐเพิ่มวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็นอัตรา 25% จากเดิมที่อัตรา 10% เริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (1 มิ.ย.)

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยังส่งสัญญาณว่าจีนอาจระงับการส่งออกแร่หายากไปยังสหรัฐ หากสหรัฐทำการตอบโต้จีนครั้งใหม่

การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนประสบความล้มเหลวในเดือนนี้ โดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ขณะที่สหรัฐได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% ส่งผลให้จีนทำการตอบโต้ ด้วยการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.

นอกจากนี้ สหรัฐ ยังขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ทำให้บริษัทไม่สามารถซื้อสินค้าจากสหรัฐ และสหรัฐยังได้เตรียมพิจารณาเพิ่มบัญชีรายชื่อบริษัทจีนที่จะถูกขึ้นบัญชีดำ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังพิจารณาที่จะขึ้นบัญชีดำบริษัทจำหน่ายกล้องวงจรปิดรายใหญ่ 5 รายของจีน ซึ่งรวมถึงบริษัทฮิควิชัน ดิจิทัล เทคโนโลยี และบริษัทต้าหัว เทคโนโลยี ด้วยข้อหากระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ด้านกระทรวงพาณิชย์จีน แถลงในวันนี้ว่า กระทรวงจะจัดทำรายชื่อบริษัทต่างชาติ, องค์กร และบุคคล ซึ่งทางกระทรวงมองว่าไม่น่าเชื่อถือ และเป็นภัยต่อบริษัทของจีน แต่ไม่ได้ระบุชื่อประเทศ หรือบริษัทใดๆในแถลงการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า รายชื่อดังกล่าว จะประกอบด้วยบริษัท, องค์กร หรือผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของตลาด และเจตจำนงของสัญญา โดยปฏิเสธการส่งสินค้าไปยังบริษัทจีนอันเนื่องจากเหตุผลที่ไม่เกี่ยวข้องกับเชิงพาณิชย์ และบ่อนทำลายสิทธิและผลประโยชน์โดยชอบตามกฎหมายของบริษัทจีน