'ดีแทค' เฮ ศาลปกครองกลางยกฟ้อง กรณี 'ทีโอที' เรียกค่าเชื่อมโยงฯ 2.45แสนลบ.

'ดีแทค' เฮ ศาลปกครองกลางยกฟ้อง กรณี 'ทีโอที' เรียกค่าเชื่อมโยงฯ 2.45แสนลบ.

โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส เผยศาลปกครองกลาง ยกฟ้องกรณีทีโอที เรียกร้องค่าเชื่อมโยงโครงข่ายโทรคมนาคม มูลค่า 2.45 แสนล้านบาท แต่คดียังไม่สิ้นสุด จาก'ทีโอที'มีสิทธิอุทรรถคำพิพากษายกฟ้องดังกล่าว ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด

บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ได้ฟ้องร้อง บริษัทฯ และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ต่อศาลปกครองกลางเป็นคดีหมายเลขดำที่ 1097/2554 นั้น วันนี้ ศาลปกครองกลาง (ศาลชั้นต้น) ได้มีคำพิพากษายกฟ้องของทีโอทีที่เรียกร้องค่าเชื่อมโยงโครงข่ายโทรคมนาคม ซึ่งทีโอทีได้ยื่นฟ้องคดีในปี พ.ศ. 2554


ทั้งนี้เรียกร้องให้บริษัทชำระค่าเชื่อมโยงโครงข่ายต่อทีโอที ที่เกิดจาก การเชื่อมต่อโครงข่ายระหว่างผู้ใช้บริการของบริษัทและเครือข่ายของทีโอทีตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน 2549 ถึง10 กรกฎาคม 2557 เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 245,638 ล้านบาท รวมดอกเบี้ยและภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว โดยศาลปกครองกลางเห็นว่าอัตราค่าเชื่อมโยงโครงข่ายโทรคมนาคมดังกล่าวขัดต่อประกาศ กสทช. ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่าย
โทรคมนาคมและสิ้นผลลงโดยผู้ประกอบการโทรคมนาคมจะด้องคิดคำนวณค่าตอบแทนการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมตามประกาศ กสทช. ดังกล่าว ดังนั้น ศาลปกครองกลางจึงพิพากษายกฟ้อง

อย่างไรก็ดี คำพิพากษายกฟ้อง ดังกล่าวยังไม่ถึงที่สุด โดยทีโอทียังมีสิทธิอุทรรถคำพิพากษายกฟ้องคังกล่าวภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด