ตลาดมีความเสี่ยงของการแกว่งลง ยังเน้นหุ้นในกลุ่มปลอดภัย

ตลาดมีความเสี่ยงของการแกว่งลง ยังเน้นหุ้นในกลุ่มปลอดภัย

ตัวเลขเศรษฐกิจทั้งสหรัฐฯและจีนชะลอตัว

สหรัฐฯ รายงาน GDP ไตรมาส 1/62 ที่  3.1% ดีขึ้นจาก 2.2% ในไตรมาสก่อนหน้า และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.0% แต่ต่ำกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ระดับ 3.2% ขณะที่จีนรายงาน ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต (Manufacturing PMI) พ.ค.ที่ 49.4 ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์49.9 และเป็นการปรับลดลงต่ำกว่า 50.0 ซึ่งเป็นระดับของการขยายตัว

สินค้าโภคภัณฑ์ผันผวน ราคาน้ำมันดิบ West Texas ปรับลดลง 3.8% จากกำลังการผลิตน้ำมันของสหรัฐฯ ที่ขึ้นแตะระดับสูงสุด ขณะที่ตัวเลขส่งออกน้ำมันของสหรัฐฯ เข้าใกล้ระดับสูงสุด อุปทานน้ำมันจากสหรัฐที่เพิ่มขึ้นทำให้ตลาดกังวลว่ากลุ่มโอเปคจะยังคงควบคุมปริมาณการผลิตโดยยอมเสียส่วนแบ่งการตลาดหรือไม่? ซึ่งจะกดดันต่อหุ้นพลังงาน ขณะที่จีนได้ระงับการซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐฯ สะท้อนสงครามการค้าที่ยืดเยื้อ เป็นลบต่อ TVO แต่บวกกับผู้ผลิตเนื้อสัตว์บกอย่าง CPF, GFPT

การเมืองยังเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการปรับประมาณการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยแนวโน้มเศรษฐกิจไตรมาส 2/92 คาดจะขยายตัวมากกว่า 2.8% แต่มีมุมมองเชิงลบต่อการส่งออกที่ 4 เดือนแรก ติดลบ 1.9% ขณะที่ตัวเลขนักท่องเที่ยว 4 เดือนแรก เติบโตชะลอตัวลงเหลือ +2.11% แต่นักท่องเที่ยวจีน ติดลบ 3.42% เป็นปัจจัยกดดดันการเติบโต โดยเราประเมินกระทรวงการคลังมีแนวโน้มปรับประมาณการ GDP ลงต่อเนื่อง

ทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐฯ อาจฉุดภาพรวมหุ้นโลก ตลาดหุ้นสหรัฐฯ อยู่ในข้อต่อสำคัญบริเวณ 25,200 จุด ซึ่งการปรับตัวหลุดบริเวณดังกล่าวจะทำให้มีความเสี่ยงของการแกว่งตัวลงทดสอบ 23,700-24,300 จุด ทั้งนี้ความยืดเยื้อของสงครามการค้า และการที่สหรัฐฯ ประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากเม็กซิโก เป็นปัจจัยลบต่อภาพการเคลื่อนไหวของหุ้นสหรัฐฯและหุ้นโลก

เลือกเก็งกำไรรายตัว หุ้นปลอดภัย ทยอยสะสมโรงกลั่นและปิโตรเคมี โดยยังคงความระมัดระวังในการเก็งกำไรเชิงตั้งรับ และรอจังหวะทยอยสะสม GPSC, CPF, TU, GFPT, SAWAD, AEONTS, TK, GCAP, AMANAH, PSH, AP, SPALI หรือกลุ่มที่ผลการดำเนินงานมั่นคง อาทิ WHART, FTREIT, EGATIF, EASTW, GUNKUL*, SSP*, AQUA* / ปิโตรเคมี โรงกลั่น ลงมาจนต่ำกว่าหรือใกล้เคียงมูลค่าทางบัญชี อาทิ TOP (61.82), PTTGC (66.94), IRPC (4.29), BCP (31.15) โดยเฉพาะ TOP และ PTTGC

ภาพรวมกลยุทธ์: การหลุด 1620 ทำให้ไม่ปิดความเสี่ยงต่อการลงทดสอบที่ 1607 และ ในโซนต่ำ 1600 จุด  การเก็งกำไรยังเน้นกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง // หุ้นแนะนำวันนี้ GPSC, EASTW* เก็งกำไร SQ* (เป้า 2.66 ตัดขาดทุน 2.40), เก็งกำไร GUNKUL* (เป้า 3.20 ตัดขาดทุน 2.88)

แนวรับ 1607-1615 / แนวต้าน : 1637 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

คลังเตรียมทบทวน GDP เดือน ก.ค. – กระทรวงการคลังเผยเตรียมทบทวนตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 62 อีกครั้งในเดือน ก.ค. หลังปรับลดตัวเลขประมาณการ GDP ไปแล้วในช่วงก่อนหน้านี้

TPIPP อาจลดอัตราปันผล - จากปีก่อนที่จ่ายเงินปันผลอยู่ระดับ 85% ของกำไรสุทธิ เหตุต้องแบ่งเงินไว้สำหรับลงทุน หากบริษัทชนะประมูลโรงไฟฟ้าขยะอ่อนนุช-หนอมแขม  มูลค่ากว่า 3,000-4,000 ล้านบาท ต่อโครงการ

ดิวตี้ฟรี – ประกาศผลผู้ชนะการประมูลบริหารร้านค้าปลอดอากร (Duty free) สนามบินสุวรรณภูมิ วันนี้ ซึ่งจะเป็นการเปิดซองและประกาศผลผู้ชนะพร้อมกัน

ประเด็นติดตาม: 31 พ.ค. – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย, ประกาศผู้ชนะประมูลดิวตี้ฟรี, China manufacturing PMI / 3 มิ.ย. – ไทย รายงานตัวเลขเงินเฟ้อ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)