'คิงเพาเวอร์' รวบดิวตี้ฟรี-พื้นที่เชิงพาณิชย์ สุวรรณภูมิ 10 ปี จ่ายขั้นต่ำ 2 หมื่นล้าน

'คิงเพาเวอร์' รวบดิวตี้ฟรี-พื้นที่เชิงพาณิชย์ สุวรรณภูมิ 10 ปี จ่ายขั้นต่ำ 2 หมื่นล้าน

"คิงเพาเวอร์" รวบดิวตี้ฟรี-พื้นที่เชิงพาณิชย์ สุวรรณภูมิ 10 ปี จ่ายขั้นต่ำ 2 หมื่นล้าน

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.62 นายวิทวัส วิภากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ ตัวแทนกลุ่มโรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน (ประเทศไทย) ผู้ร่วมประมูลโครงการบริหารพื้นที่ปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) สุวรรณภูมิ ระบุว่า วันนี้เป็นวันเปิดซองข้อเสนอด้านราคา จากที่ก่อนหน้านี้ได้เปิดซองด้านเทคนิคไปแล้ว โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะคำนวณคะแนนทั้งด้านเทคนิค และด้านราคา เพื่อประกาศผู้ที่มีคะแนนสูงสุด ซึ่งพบว่ากลุ่มคิงเพาเวอร์ได้คะแนนกว่า 90 คะแนน กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มบางกอกแอร์เวย์ ได้คะแนนกว่า 80 คะแนน และกลุ่มที่ 3 คือกลุ่มรอยัล ออคิด ที่ได้คะแนนกว่า 70 คะแนน

"วันนี้เป็นวันที่เสียใจและเสียดายมาก เพราะเราไม่ได้โครงการนี้ ซึ่งเราเตรียมความพร้อมมาดีมาก อุตส่าห์เชิญผู้ที่มีประสบการณ์ดิวตี้ฟรีเบอร์ 1 ของโลกมาร่วมงาน หลังจากนี้เราก็จะคุยกับพันธมิตรว่าจะทำอย่างไรต่อ และจะทำหนังสือมายัง ทอท.เพื่อขอดูรายละเอียดการติดคะแนน แจกแจงแต่ละส่วนด้วย เพราะวันนี้ไม่ได้ชี้แจงเรา บอกแค่คะแนนรวม และก็ไม่ได้บอกว่าเราบกพร่องจากอะไร แต่เรามันใจว่าเราทำมาดีไม่บกพร่อง"

ขณะที่ นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยภายหลังเปิดซองข้อเสนอค่าตอบแทน และประกาศคะแนนรวม โครงการให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยพบว่า ผู้ที่มีคะแนนสูงเป็นอันดับ 1 คือ บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด และอันดับ 2 คือ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ซึ่งคณะกรรมกาฯ จะนำผลการเปิดซองเสนอคณะกรรมการพิจารณารายได้ ทอท. ในวันที่ 12 มิ.ย. และเสนอบอร์ด ทอท.วันที่ 19 มิ.ย.นี้

"คิงเพาเวอร์มีคะแนนสูงสุด ทอท.คำนวนจาก คะแนนเทคนิค 80% และคะแนนผลตอบแทน 20% ซึ่งในส่วนของข้อเสนอผลตอบแทน คิงเพาเวอร์เสนอให้สูงสุด สูงกว่าที่ ทอท.ได้รับในปัจจุบัน ที่ปีละ 2 พันล้านบาท และเป็นข้อเสนอที่สูงเกินความคาดหมาย ขณะเดียวกัน คิงเพาเวอร์ยังมีแผนธุรกิจที่ชัดเจน สอดคล้องกับคาดการณ์รายได้ รวมทั้งยังมีแผนปรับปรุงพื้นที่ร้านค้า และดิวตี้ฟรี ดังนั้นภาพรวมพื้นที่จะไม่เหมือนกับปัจจุบันแน่นอน"

ทั้ง 2 สัญญา มีอายุสัมปทาน 10 ปี