'มิน อ่อง หล่าย' กราบศพ 'ป๋าเปรม' อาลัยพ่อบุญธรรม

'มิน อ่อง หล่าย' กราบศพ 'ป๋าเปรม' อาลัยพ่อบุญธรรม

"พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย" กราบศพ "พล.อ.เปรม" แสดงความอาลัยพ่อบุญธรรม พร้อมเผยความในใจอบอุ่นทุกครั้งที่ได้พูดคุย ยกย่องมีความรู้ความสามารถ น้อมนำคำสอนปรับใช้

พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด นำ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา ซึ่งเป็นบุตรชายบุญธรรมของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เดินทางมาลงนามเพื่อแสดงความอาลัยต่อการจากไปของ พล.อ.เปรม ที่ทำเนียบองคมนตรี หลังจากที่ได้มีการประสานงานผ่าน พล.อ.พรพิพัฒน์ ว่ามีความประสงค์ขอร่วมแสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าวเปิดใจหลังจากที่ทราบข่าวการสูญเสีย พล.อ.เปรม ว่า เหมือนสูญเสียบิดาไปท่านหนึ่ง ทั้งนี้ตนได้พบกับพล.อ.เปรม เมื่อปี 2555 หลังจากที่ได้ขึ้นดำรงตำแหน่ง ผบ.ทสส.เมียนมา โดยเป็นครั้งแรกที่ตนมาเยี่ยมเยือนที่กองบัญชาการกองทัพไทย และได้เข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.เปรม เป็นครั้งแรกเขานกัน ก็มีความรู้สึกที่ดีต่อกัน โดยอายุของท่านนั้นห่างจากพ่อของตนเพียง 1 ปี และพ่อของตนได้เสียชีวิตเมื่อปี 2545 และหลังจากนั้น 10 ปี ตนก็ได้พบกับ พล.อ.เปรม

"พล.อ.เปรม เป็นบุคลากรที่สำคัญเปี่ยมไปด้วยความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์มากมาย ทั้งการทหาร การเมือง และหลายๆด้านของประเทศไทย ส่วนใหญ่ที่ผมได้พบกับท่าน ก็จะพูดคุยในเรื่องของประสบการณ์ดีๆของท่านให้ฟัง และจะมีคำแนะนำว่าสิ่งใดที่ดี ที่ควรทำซึ่งเมื่อเจอกันก็จะพูดในเรื่องนี้ทุกครั้ง"

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าวอีกว่า ก่อนหน้าที่ตนจะเป็น ผบ.ทสส. ไม่เคยได้เข้าพบพล.อ.เปรม และเมื่อมีโอกาสได้พบก็ได้นั่งเคียงข้างกัน จับมือกัน คุยเรื่องสำคัญกัน จึงเปรียบเหมือนบิดาของตน คำสั่งสอนต่างๆก็มีมากมาย ทั้งทางด้านการเมือง ก็จะพูดถึงประชาธิปไตยที่เหมาะสมกับประเทศตนเอง และท่านพูดอยู่เสมอว่า เราเกิดในแผ่นดินนี้ เราต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน ถ้าใครไม่ตอบแทนคุณแผ่นดิน คนนั้นถือว่าเป็นคนทรยศต่อประเทศชาติ และในฐานะที่ท่านเป็นประธานองคมนตรี ตามเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 มาโดยตลอด พล.อ.เปรม มักพูดอยู่เสมอว่าการลดจำนวนคนยากคนจน ซึ่งขณะนั้นประเทศไทยมีคนจนประมาณ 10 ล้านคน

แล้วท่านก็ได้ให้ข้อคิด ในฐานะที่เราสองประเทศ เป็นประเทศทางการเกษตร ต้องพยายามลดคนยากจน โดยใช้การเกษตรดำเนินการ และท่านได้สอนการเป็นผู้นำ ซึ่งเราต้องเป็นตัวอย่าง ต้องมีความยุติธรรมกับชั้นผู้น้อยของเรา ซึ่งตนก็ปฏิบัติมาโดยตลอด และคำที่ท่านพูดอยู่เสมอว่า เมื่อทำอะไรให้ประเทศชาติเราต้องมีน้ำใจ และมอบใจให้กับประเทศชาติ

จากนั้นเวลา 11.30 น. พล.อ.พรพิพัฒน์ พร้อมด้วย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก นำ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย และคณะ เดินทางมาเคารพศพอพล.อ.เปรม ด้วยความอาลัยอย่างสุดซึ้ง ที่พระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มอบหมายให้ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเมียนมา ประจำกรุงเทพฯ นำพวงหรีดมาเคารพศพแล้ว โดยเมื่อเคารพศพแล้วก็เดินทางกลับเมียนมาทันที

ด้าน พล.อ.พิศณุ พุทธวงศ์ หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษฯ และนายทหารคนสนิท พล.อ.เปรม เปิดเผยว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ได้นำแนวคิดดีๆจาก พล.อ.เปรม ไปปรับใช้ที่ประเทศเมียนมา เช่น การเป็นผู้บังคับบัญชาต้องปฏิบัติตัวเป็นตัวอย่างที่ดี และเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา พล.อ.เปรม ก็ได้ชื่นชม พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ว่าเป็นนายทหารรุ่นใหม่ที่มีความคิดก้าวหน้าและรักประเทศชาติ อีกทั้งเป็นคนชอบอ่านหนังสือ เพราะเมื่อเวลาเดินทางเยือนประเทศไทย ชอบขอไปร้านหนังสือที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน