ออสเตรียสนลงทุนอีอีซี เล็งอุตฯยานยนต์-ชีวภาพ

ออสเตรียสนลงทุนอีอีซี เล็งอุตฯยานยนต์-ชีวภาพ

“พาณิชย์” เจรจา “ออสเตรีย” ขับเคลื่อนความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้า ไทย-ออสเตรีย เล็งตั้งคณะกรรมการความร่วมมือทางการค้าเป็นกลไกหารือร่วม 2 ฝ่าย

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้หารือกับนางอีวา แฮเกอร์ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐออสเตรียประจำประเทศไทย และนายฟรานซ์ เวซซิค เจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงกิจการดิจิทัลและเศรษฐกิจของออสเตรีย เพื่อกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าในโอกาสที่ไทย-ออสเตรียลงนามสนธิสัญญาไมตรี การค้าและการเดินเรือ ครบรอบ 150 ปี ในปีนี้

โดยทั้ง 2 ฝ่ายเห็นว่า ควรเพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน โดยเฉพาะในสาขาที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีความเชี่ยวชาญและมีความสนใจร่วมกัน โดยในเบื้องต้นอาจจัดให้มีคณะกรรมการความร่วมมือทางการค้า เพื่อเป็นกลไกหารือความร่วมมือระหว่าง 2 ฝ่าย
นางอรมน กล่าวว่า ไทยได้เชิญชวนออสเตรียเข้ามาลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยเฉพาะในสาขาที่ออสเตรียเชี่ยวชาญ เช่น ยานยนต์สมัยใหม่ อัญมณีและเครื่องประดับ วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ดิจิทัล การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม และการศึกษาฝึกอบรมบุคลากรสายอาชีวะป้อนอุตสาหกรรม 4.0 เป็นต้น ซึ่งสอดคล้องกับอุตสาหกรรมเป้าหมายในเขตอีอีซี

ทั้งนี้ ออสเตรียแสดงความสนใจ เนื่องจากเล็งเห็นว่าเป็นอุตสาหกรรมที่ออสเตรียมีศักยภาพ นอกจากนี้ัยังเห็นว่า ทั้งไทยและออสเตรียเป็นประตูการค้าที่สำคัญในแต่ละภูมิภาค โดยออสเตรียเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ใจกลางยุโรปตะวันออก ขณะที่ไทยตั้งอยู่ใจกลางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้ง 2 ประเทศ จึงสามารถเป็นฐานในการกระจายสินค้าที่มีศักยภาพระหว่างกันและกันได้

นอกจากนี้ ในปี 2561 การค้าระหว่างไทยกับออสเตรีย มีมูลค่า 659 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 9.72 % จากปี 2560 โดยไทยส่งออกไปออสเตรีย 261 ล้านดอลลาร์ และนำเข้าจากออสเตรีย 398 ล้านดอลลาร์สินค้าส่งออกสำคัญของไทย เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องสำอาง เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญของไทยจากออสเตรีย เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เพชรพลอยและอัญมณี เงินแท่งและทองคำ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เป็นต้น