โบรกฯ คาดหุ้นไทยวันนี้เคลื่อนไหวแดนลบ

โบรกฯ คาดหุ้นไทยวันนี้เคลื่อนไหวแดนลบ

บล.กรุงศรี มองหุ้นไทยวันนี้เป็นลบคาด SET Index อ่อนตัวทดสอบ 1,610–1,615 จุด จากความกังวลสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนที่รุนแรงขึ้น

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี ระบุว่า วานนี้ (30 พ.ค.)  SET Index แกว่งตัวแคบปิดบวกเล็กน้อย +2.21 จุด (+0.14%) ที่ระดับ 1,621 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่กระตุ้นการลงทุน อีกทั้งความกังวล Trade war ยังคงอยู่หลังจีนอาจใช้ Rare Earth เป็นเครื่องมือในการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ อย่างไรก็ตามได้แรงซื้อกลุ่มหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะหนุนดัชนีให้ปิดแดนบวกได้ ทั้งนี้นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 2,674 ล้านบาท และ Net Long TFEX 2,401 สัญญา แต่ขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 1,868 ล้านบาท

สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ (31 พ.ค.) มีมุมมองเป็นลบคาด SET Index อ่อนตัวทดสอบ 1,610–1,615 จุด จากความกังวลสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนที่รุนแรงขึ้น โดยล่าสุดจีนระงับการซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐและไม่มีแผนที่จะซื้อถั่วเหลืองล็อตใหม่ ประกอบกับเตรียมใช้แร่ Rare Earth เป็นเครื่องมือในการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ ส่งผลให้เกิดภาวะ Risk off  รวมถึง Inverted yield curve (อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นสูงกว่าพันธบัตรระยะยาว) ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นอกจากนี้ล่าสุดปธน.ทรัมป์ยังประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเม็กซิโกทั้งหมดในอัตรา 5% มีผลวันที่ 10 มิ.ย. นี้ ยิ่งกดดันให้สถานการณ์ Trade war รุนแรงขึ้น อีกทั้งราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงแรงหลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงน้อยกว่าคาดซึ่งเป็นลบต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน ประกอบกับการเมืองภายในที่ยังมีความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาลพรรคร่วมจะเป็นตัวถ่วงต่อภาวะการลงทุนด้วยเช่นกัน

กลยุทธ์การลงทุน : Selective Buy กลุ่มพักเงินในภาวะตลาดผันผวน (AOT, TTW, CPALL, BEM, BTS, BDMS) FTSE Rebalance หุ้นเข้าใหม่ : All-World ได้แก่ OSP, Small Cap ได้แก่ TFFIF และ Micro Cap ได้แก่ NER, TQM, BGC, PR9, SPRIME มีผล 21 มิ.ย.19

หุ้นแนะนำวันนี้  EA (ปิด 53.50 ซื้อ/เป้า 63) โดดเด่นในทุกธุรกิจ 1) ธุรกิจโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์และพลังงานลมคาดกำไรสุทธิทำ New high ต่อเนื่อง จากการรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานลมโครงการหนุมานกำลังการผลิตรวม 260MW ซึ่งเริ่ม COD ตั้งแต่ 1Q19 แต่จะรับรู้รายได้เต็มไตรมาสตั้งแต่ 2Q19, 2) ธุรกิจไบโอดีเซลได้อานิสงส์ภาครัฐส่งเสริมการใช้ B10 และ B20 จากเดิม B7 และ 3) ธุรกิจแบตเตอร์รี่และรถยนต์ไฟฟ้า ล่าสุดได้ Sentiment บวกจากข่าว BOI ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า, AOT (ปิด 66.5 ซื้อ/เป้า 70 บาท) วันนี้ AOT จะมีการเปิดเผยผลการประมูลพื้นที่ดีวตี้ฟรีในสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเหลือผู้เข้าประมูล 3 ราย (กลุ่มคิงพาวเวอร์, กลุ่ม BA และ กลุ่มโรงแรมรอยัลออคิด เชอร์ราตัน) ซึ่งการประมูลครั้งนี้จะเป็น Upside ให้กับ AOT หากราคาประมูลสูงกว่าที่ตลาดมีการคาดการณ์กันไว้