‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.84 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.84 บาทต่อดอลลาร์

นักลงทุนยังกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัว เลือกถือสินทรัพย์ปลอดภัย จับตาเงินทุนเข้าหลบในสกุลเงินเอเชียเช่นเงินบาทได้

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ31.84 บาทต่อดอลลาร์  ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนในคืนที่ผ่านมานักลงทุนส่วนใหญ่ยังมีความกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจโลกชะลอตัวจึงเลือกที่จะถือสินทรัพย์ปลอดภัย(Safe Haven Assets) อย่างบอนด์หรือทองคำควบคู่ไปกับการถือสินทัพย์เสี่ยงอย่างหุ้นส่งผลให้บอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ10ปีปรับตัวลดลง8bps สู่ระดับ2.18% ส่วนราคาทองคำปรับตัวขึ้นราว1.0% แตะระดับ1,288 ดอลลาร์ต่อออนซ์พร้อมกันกับดัชนีหุ้นS&P500 ของสหรัฐฯที่ปิดบวก0.21%

นอกจากนั้นความกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจโลกก็ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมันล่าสุดยงานสต็อกน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯที่ลดลงเพียง3แสนบาร์เรลกดดันให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ดิ่งลงกว่า3.5% สู่ระดับ65.2 ดอลลาร์/บาร์เรลซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบกว่า2เดือน   

ในส่วนรายงานข้อมูลเศรษฐกิจฝั่งสหรัฐฯกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่2 ของอัตราการขยายตัวของจีดีพีประจำไตรมาสแรกในปีนี้ที่ระดับ3.1% ต่ำกว่าระดับ3.2% ซึ่งเป็นตัวเลขประมาณการครั้งที่1 จากการปรับลดคาดการณ์การลงทุนภาคเอกชนลงสอดคล้องกับผลกำไรของบริษัทเอกชนที่ลดลง2.8% จากไตรมาสก่อนหน้านอกจากนี้ยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก(Initial Jobless Claims) ยังเพิ่มขึ้น3พันรายจากสัปดาห์ก่อนหน้าสู่ระดับ2.15 แสนราย

ในส่วนของค่าเงินบาทการซื้อขายในประเทศเริ่มเงียบลงเนื่องจากเป็นช่วงก่อนหยุดยาวแต่วันนี้อาจมีความผันผวนเพิ่มขึ้นหลังจากที่สหรัฐส่งสัญญาณที่จะเก็บภาษีกับสินค้าของเม็กซิโกเพิ่มจากระดับ5% เป็น10% ในวันที่1 ก.ค. จากปัญหาผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมายและอาจปรับขึ้นเป็น25% ในช่วงปลายปีนี้ถ้าเม็กซิโกไม่ออกนโยบายเพื่อแก้ไขปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้เม็กซิกันเปโซ(MXN) อ่อนค่าทันที2.1% เมื่อเทียบกับดอลลาร์

ดังนั้นเช้านี้จึงต้องจับตาว่าความเสี่ยงดังกล่าวจะกระทบมุมมองการลงทุนและส่งผลกระทบอย่างไรกับตลาดเอเชียซึ่งถ้านักลงทุนปิดรับความเสี่ยงก็อาจมีเงินลงทุนที่ย้ายมาหลบในสกุลเงินฝั่งเอเชียเช่นเงินบาทได้

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้31.75 - 31.85 บาทต่อดอลลาร์