ก.ล.ต.ผนึกก.ล.ต.ฮ่องกง หารือความร่วมมือด้านการเสนอขายกองทุนรวมระหว่างประเทศ

ก.ล.ต.ผนึกก.ล.ต.ฮ่องกง หารือความร่วมมือด้านการเสนอขายกองทุนรวมระหว่างประเทศ

เลขาธิการ ก.ล.ต.หารือก.ล.ต.ฮ่องกง ถึงแนวทางความร่วมมือด้านตลาดทุนระหว่างกัน พร้อมปัดฝุ่นข้อตกลงที่จะกลับมาพิจารณากรอบความร่วมมือด้านการเสนอขายหน่วยลงทุนระหว่างประเทศ (mutual recognition ด้านกองทุนรวม) หลังจากที่เคยมีการริเริ่มการเจรจาไว้ในปี 2547

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. พร้อมคณะผู้บริหาร ได้เข้าพบ Mr. Ashley Alder, CEO Securities & Futures Commission of Hong Kong (SFC) เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2562 เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือด้านตลาดทุนระหว่างกัน โดยในการหารือดังกล่าวทั้งสองหน่วยงานได้บรรลุข้อตกลงที่จะกลับมาพิจารณากรอบความร่วมมือด้านการเสนอขายหน่วยลงทุนระหว่างประเทศ (mutual recognition ด้านกองทุนรวม) หลังจากที่เคยมีการริเริ่มการเจรจาไว้ในปี 2547 แต่ได้ยุติไปก่อนหน้านี้

โดยกรอบความร่วมมือนี้มีเป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวกให้มีการเสนอขายหน่วยลงทุนระหว่างกัน โดยหน่วยลงทุนที่เสนอขายจะต้องมีมาตรฐานใกล้เคียงกัน ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นการส่งเสริมธุรกิจจัดการลงทุนในการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันในเวทีสากล และเป็นการเพิ่มทางเลือกในการลงทุนกับผู้ลงทุนของทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ จะมีการนำข้อตกลงความร่วมมือระหว่างองค์กร (MOU) ที่ได้จัดทำขึ้นตั้งแต่ปี 2536 มาปรับปรุงใหม่ให้สอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศให้มีความครอบคลุมและมีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป