สั่ง ยับยั้ง ตั้งเลขาฯ สกสค. -ผอ.องค์การค้าฯ

สั่ง ยับยั้ง ตั้งเลขาฯ สกสค. -ผอ.องค์การค้าฯ

"สมคิด” สั่งยับยั้ง ตั้งเลขาฯ สกสค. -ผอ.องค์การค้าฯ พร้อม ให้หาข้อยุติในประเด็นที่ถูกร้องเรียนให้ถูกต้องก่อนดำเนินการต่อ

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.62 ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดศธ.กล่าวถึงกรณีการพิจารณาคัดเลือกผู้ที่ได้รับการสรรหาให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เลขาธิการคุรุสภา และผู้อำนวยการองค์การค้า ของสกสค. พร้อมด้วยนายประเสริฐ บุญเรือง รองปลัด ศธ. และเจ้าหน้าที่นิติกร ว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้เชิญหารือเกี่ยวกับการพิจารณาคัดเลือกใน 3 ตำแหน่งดังกล่าว แต่ตนเองติดราชการที่จังหวัดนครพนม จึงมอบหมายให้นายประเสริฐ เข้าร่วมหารือแทน ดังนั้น ขอมอบให้นายประเสริฐ เป็นผู้ชี้แจ้งรายละเอียด

ด้านนายประเสริฐ กล่าวว่าได้ชี้แจงเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินการทั้งหมดให้ รองนายกฯ ได้รับทราบ เพราะเป็นผู้ที่อยู่ในที่ประชุมคณะกรรมการ สกสค. และคณะกรรมการบริหารองค์การค้าของ สกสค.ด้วย ซึ่งการดำเนินการทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้ยังได้มีการหารือถึงกรณีที่มีผู้ร้องเรียนในประเด็นที่ปลัด ศธ. ลงคะแนน 3 ครั้ง โดยได้ชี้แจงว่าเป็นความเข้าใจผิด ความเป็นจริง คือ ปลัด ศธ. ได้ลงคะแนนตามที่ได้รับมอบหมายจากรักษาราชการแทน รมว.ศธ. และเข้าประชุมในฐานะ รมว.ศธ. และสำหรับตำแหน่งปลัด ศธ.ซึ่งเป็นกรรมการ นายการุณได้มอบหมายให้เข้าแทน ซึ่งการลงคะแนนในการประชุมครั้งที่ผ่าน คือ ตนเองได้ลง 1 คะแนน ในฐานะปลัด ศธ. นายการุณ ลง 1 คะแนน ในฐานะรมว.ศธ. และยังเป็นประธานที่ประชุมด้วย ทั้งนี้ เมื่อปรากฎว่าผลคะแนนโหวตมีคะแนนเท่ากัน คือ 4 คะแนน ต่อ 4 คะแนน ตามระเบียบเมื่อปรากฎว่าผลลงคะแนนเท่ากัน ประธานจะเป็นผู้ตัดสินชี้ขาด ประธานก็ได้ชี้ขาดชัดเจนก็เป็นมติ 5 คะแนน ต่อ 4 คะแนน ซึ่งนายสมคิดก็เข้าใจในประเด็นนี้ แต่เมื่อมีการร้องเรียนนายสมคิดจึงได้มีคำสั่งยับยั้ง ชะลอการดำเนินการต่างๆ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าให้ยกเลิกกระบวนการสรรหา และสั่งการให้หาข้อยุติในประเด็นที่ถูกร้องเรียนให้ถูกต้องก่อนที่จะดำเนินการต่อไป

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า จากการที่ได้หารือร่วมกับนายการุณในกรณีดังกล่าว และมีข้อสรุปว่า จะยังไม่ให้ทำสัญญาจ้างทั้งในตำแหน่งเลขาฯ สกสค.และตำแหน่งผอ.องค์การค้าของ สกสค. พร้อมทั้งจะรายงานขั้นตอนการสรรหาไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อขอหารือในกรณีที่เกิดขึ้น คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน ทั้งนี้หากคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นอย่างไร เราก็จะดำเนินการตามนั้น อีกทั้งผู้ที่ดำรงตำแหน่งปฏิบัติหน้าที่เลขาฯ สกสค.และ ผอ.องค์การค้าของ สกสค.อยู่ก็สามารถทำหน้าที่ต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีที่มีการฟ้องร้องต่อศาลปกครองนั้น ถือว่าเป็นสิทธิที่สามารถดำเนินการได้ แต่เราก็มีหน้าที่ในการแก้ข้อกล่าวหาในสิ่งที่ถูกต้อง เพราะตนเองในฐานะรองปลัด ศธ.ที่ดูแลงานบริหารบุคคล มั่นใจว่าขั้นตอนทุกอย่างดำเนินการมาอย่างถูกต้อง ทั้งนี้ในส่วนของการสรรหาตำแหน่งเลขาฯ คุรุสภา ก็คงต้องให้เป็นการตัดสินใจของ รมว.ศธ.ชุดใหม่ เนื่องจากตำแหน่ง เลขาฯ สกสค.และผอ.องค์การค้าของ สกสค.ยังหาข้อยุติไม่ได้ เราคงจะไม่สรรหาตำแหน่ง เลขาฯ คุรุสภาต่อ

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ได้รับการคัดเลือก ตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) คือ นายณรงค์ แผ้วพลสง ผู้ตรวจราชการ ศธ. ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 1 ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และศึกษาธิการภาค 15 ขณะที่ผู้ได้รับคัดเลือก ตำแหน่ง ให้เป็นผู้อำนวยการองค์การค้า สกสค.นั้น คือ นายอดุลย์ บุสสา อดีตรองผู้อำนวยการองค์การค้า ของสกสค.