มีผลวันนี้! พาณิชย์คุม 'ราคายา-เวชภัณฑ์-ค่ารักษา'

มีผลวันนี้! พาณิชย์คุม 'ราคายา-เวชภัณฑ์-ค่ารักษา'

"กระทรวงพาณิชย์" ใช้มาตรการกำกับราคายาวันนี้ สั่งผู้จำหน่ายยาแจ้งราคาซื้อ-ขาย รวมเวชภัณฑ์ ค่าบริการ ในบัญชีหลักกว่า 3,000 รายการ ฝ่าฝืนจำคุก 1 ปี

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จะเริ่มใช้มาตรการกำกับราคายา โดยกำหนดให้โรงพยาบาลเอกชน ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จำหน่ายส่ง ต้องแจ้งราคาซื้อ และ ราคาจำหน่ายยา เวชภัณฑ์ รวมถึงค่าบริการ ตามรายการในบัญชีเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติกว่า 3,000 รายการ ต่อกรมการค้าภายใน

หากจะปรับราคายา ต้องแจ้งให้กรมการค้าภายในทราบก่อน 15 วัน ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และจะปรับอีกไม่เกินวันละ 2,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน หรือจนกว่าจะแจ้ง

ขณะเดียวกัน โรงพยาบาลเอกชนจะต้องแสดง QR Code ให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลเปรียบเทียบราคาจำหน่ายยา ที่กรมการค้าภายในจัดทำไว้อย่างเปิดเผย และต้องประเมินค่ารักษาเบื้องต้น พร้อมแจ้งราคายา เวชภัณฑ์ และค่าบริการทางการแพทย์ให้ผู้ป่วยทราบ ก่อนจำหน่ายหรือให้บริการ

ส่วนการจำหน่ายยาสำหรับผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลต้องออกใบสั่งยาตามมาตรฐานวิชาชีพ และใบแจ้งราคายา พร้อมระบุรายละเอียดที่ชัดเจน ทั้งชื่อทางการค้า ปริมาณ วิธีใช้ รวมถึง ราคาต่อหน่วย ให้ผู้ป่วยทราบล่วงหน้า หากไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ หากพบการร้องเรียนและพิสูจน์ได้ว่ามีการคิดราคาสูงเกินสมควรจริง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนเรื่องค่าเวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์ กรมการค้าภายในอยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการใช้มาตรการกำกับดูแลที่เหมาะสมต่อไป