ประกันสังคม แจงเงื่อนไขการเกิดสิทธิบำนาญชราภาพ

ประกันสังคม แจงเงื่อนไขการเกิดสิทธิบำนาญชราภาพ

ประกันสังคม แจงเงื่อนไขการเกิดสิทธิบำนาญชราภาพ

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคมได้จ่ายบำนาญชราภาพให้กับผู้ประกันตน โดยมีเงื่อนไขการเกิดสิทธิผู้ประกันตนจะต้องจ่ายเงินสมทบครบ 180 เดือน มีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ และความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลง หรือในกรณีผู้ประกันตนมีอายุไม่ครบ 55 ปีบริบูรณ์ จะมีสิทธิได้รับเงินบำเหน็จชราภาพ ต่อเมื่อมีคำวินิจฉัยให้เป็นผู้ทุพพลภาพ หรือถึงแก่ความตายก่อนอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์

เงินบำนาญชราภาพ คือ เงินที่สำนักงานประกันสังคมจ่ายให้ผู้ประกันตนเป็นรายเดือนตลอดชีวิต

- กรณีผู้ประกันตนอายุครบ 55 ปี ส่งเงินสมทบไม่น้อยกว่า 180 เดือน ผู้ประกันตนจะได้รับบำนาญชราภาพในอัตราร้อยละ 20 ของค่าจ้างเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้าย หากส่งเงินสมทบเกิน 180 เดือน จะได้รับการปรับเพิ่มบำนาญชราภาพเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 1.5 ต่อระยะเวลาการจ่ายเงินสมทบ ครบทุก 12 เดือน ก่อนความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลง

- กรณีผู้มีสิทธิรับเงินบำนาญชราภาพเสียชีวิตภายใน 60 เดือน (5 ปี) นับจากเดือนที่มีสิทธิได้รับเงินบำนาญชราภาพ ทายาทผู้มีสิทธิจะได้รับเงินบำเหน็จชราภาพเป็นจำนวน 10 เท่าของเงินบำนาญชราภาพรายเดือนที่ได้รับก่อนเสียชีวิต

ในการยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพ ผู้ประกันตนสามารถกรอกแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส.2-01) พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารประเภทออมทรัพย์ที่มีชื่อและเลขที่บัญชีของผู้มีสิทธิรับเงินบำนาญชราภาพ ยื่นที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/ จังหวัด/ สาขา ทุกแห่งที่สะดวก สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 1506 (เจ้าหน้าที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง)