“ไทยบัสฟู้ดทัวร์” ท่องเที่ยวเฟ้นบริการต่าง

“ไทยบัสฟู้ดทัวร์” ท่องเที่ยวเฟ้นบริการต่าง

เมื่อเทคโนโลยีเข้ามาก่อกวน ธุรกิจท่องเที่ยวเริ่มไม่ง้อบริษัททัวร์ ผู้ประกอบการจึงต้องดิสรัปตัวเอง หันไปปั้นโมเดลผสานจุดแข็งของชาติไทยอาหารเลิศรส บวกแหล่งท่องเที่ยวตระการตา ก็คิดโมเดลธุรกิจ “ไทย บัส ฟู้ด ทัวร์” ดีลอาหารมาสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยว

ในยุคที่การเดินทางสะดวกสบายด้วยข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต การทำทัวร์เป็นหมู่คณะเริ่มจะหมดความหมายถูกดิสรัปหายไปด้วยแอพพลิเคชั่นที่พรั่งพร้อมด้วยข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว การเดินทาง โรงแรม แหล่งกิน ดื่ม เที่ยว เป็นแพ็คเกจในราคาพิเศษ ได้สะดวกแบบไม่ต้องง้อทัวร์

ทัวร์เป็นหมู่คณะจึงต้องปรับตัว เป็นมากกว่าไกด์พาเที่ยวปิดจ็อบ แต่ต้องสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ ล้ำค่า น่าจดจำ นี่คือการปรับตัวของ ลภน ซ่อมประดิษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แกรนด์ บุ๊กกิ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล (Grand Booking International) ใช้ไอเดียตั้งต้นด้วยการดิสรัปธุรกิจทัวร์ หันมาทำทัวร์สร้างประสบการณ์ที่หาไม่ได้ ภายใต้คอนเซ็ปต์ The Best Thailand Experience ให้กับกลุ่มธุรกิจใหม่  "ไทย บัส ฟู้ด ทัวร์"  ทัวร์ตระเวนทานอาหารบนรถบัสพร้อมกับจุดวิวสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์กว่า 30 จุด

ลภน เริ่มเปิดฉากเล่าถึงเทรนด์ทัวร์ทานอาหาร พร้อมชมวิวทิวทัศน์ของเมือง เป็นการท่องเที่ยวมิติใหม่ที่ยังไม่เคยมีในตลาด (Unmet Need) ทั้งโลกในปัจจุบันมีเพียง 10 ประเทศที่ให้บริการทัวร์บนรถพร้อมเสิร์ฟอาหาร เริ่มต้นในฝรั่งเศส โดยปัจจุบันขยายใปไนไม่กี่ประเทศ อาทิ บราซิล ฮ่องกง สิงคโปร์ ไทยถือเป็นประเทศที่ 3 ของแถบเอเชียที่เริ่มเปิดการบริการทัวร์มิติใหม่ในวงการท่องเที่ยว

ไทยถือว่ามีจุดแข็งสำคัญในการทำทัวร์ทานอาหารพร้อมชมวิว ไทยเริ่มเข้าสู่การบันทึก มิชลินสตาร์ อาหารไทยขึ้นชื่อตั้งแต่ 3 ปีที่ผ่านมา จนปัจจุบันอาหารไทยเลื่องชื่อไปทั่วโลก ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยต้องพลาดไม่ได้ที่จะต้องตามรอยชิมมิชลินสตาร์ในไทย เมื่อผนวกอาหารพร้อมทัวร์ จึงเป็นมิติใหม่เจ้าแรกที่ตอบโจทย์ทำนักท่องเที่ยวที่มีเวลาจำกัด

“เมืองไทยขึ้นชื่ออาหารหลากหลาย เมื่อมีมิชลินสตาร์ ยิ่งทำให้นักท่องเที่ยวอยากลองลิ้มชิมรสอาหาร ซึ่งที่ผ่านมามีทัวร์กินอาหารก็เน้นทานอาหารอย่างเดียวไม่มีท่องเที่ยวพาชมไฮไลท์แหล่งท่องเที่ยว ส่วนทัวร์ก็ไปเดินทางท่องเที่ยวอย่างเดียวไม่มีโอกาสทานอาหารไฮไลท์ แต่ไทย บัส ฟู้ด ทัวร์ เสิร์ฟอาหารพร้อมไฮไลท์วิว 360 องศาพร้อมเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ชาติไทย “

ขณะที่จุดแข็งของทัวร์คือการบริหารจัดการท่องเที่ยวไฮไลท์ 30 จุดรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เส้นทางประวัติศาสตร์ของชาติไทยที่เต็มไปด้วยเรื่องเล่า และเสน่ห์ของสถาที่ อาทิ เยาวราช วงเวียนโอเดียน ผัดไทยประตูผี พระที่นั่งโลหะปราสาท ท้องสนามหลวง พิภิธภัณฑ์ และประตูทางฝั่งพระที่นั่งสุทไธสวรรยปราสาท สถานที่เสร็จออกสีหบัญชร และปากคลองตลาด เป็นต้น ทัวร์นั่งชมเส้นทางบนรถบัส เมื่อรถเคลื่อนผ่านร้านอาหารเด็ดเจ้าดังก็พร้อมเสิร์ฟอาหารพร้อมทานไป ชมวิวไปเคลื่อนไปโดยไม่ต้องลงจากรถ ใช้เวลา 2 ชั่วโมง จบครบทุกไฮไลท์ที่เที่ยวที่กิน พร้อมเรื่องเล่าจากไกด์ประจำรถบัส

“ถ้าเป็นการเดินทางท่องเที่ยวทั่วไปใช้เวลาทั้งวัน และไม่สามารถแวะชิมไฮไลท์อาหารดังได้ทุกร้าน และยังทัวร์ไม่ครบ แต่นี่คือความพิเศษทีไปดีลกับร้านดังเก่าแก่ และมิชลินสตาร์ เช่น ผัดไทยประตูผี, แกงมัสมั่นจาก เสน่ห์จัน เป็นต้น"

เขาเล่าต่อว่า ทัวร์ประเภทนี้เหมาะกับนักท่องเที่ยวเกือบทุกตลาด โดยเฉพาะตลาดประชุมสัมมนาและนิทรรศการนานาชาติ ซึ่งมีเวลาน้อยแต่อยากเก็บตกไฮไลท์ท่องเที่ยว และชิมอาหารไทยที่ห้ามพลาดให้ครบ

รวมถึงกลุ่มทัวร์ท่องเที่ยวอิสระ (FIT) ที่เป็นเทรนด์ของการท่องเที่ยวในยุคดิจิทัล เพราะลูกค้าที่บุ๊คสามารถเลือกที่นั่ง และเป็นจำนวน เพื่อที่จะจอยกันกับทัวร์คณะอื่นในรถบัสได้ ซึ่งการบริการเช่นนี้ ถือเป็นการเสริมตลาดFIT ให้มีทางเลือกในการบริการท่องเที่ยวเพิ่มข้น

การทานอาหารบนบัส เป็นการท่องเที่ยวแบบสร้างประสบการณ์ที่แตกต่าง น่าจดจำ ซึ่งเพราะเลือกไฮไลท์ที่ดีที่สุดของแต่ละที่ บางร้านหากนักท่องเที่ยวไปทานเองต้องรอคิวนาน แต่กลุ่มการทำทัวร์ทานอาหารบนบัส ธุรกิจได้เข้าไปดีลกับร้านเพื่อพร้อมจัดจานเสิร์ฟบนรถบัสเมื่อขับผ่านร้านอาหาร หรือเส้นทางที่ใกล้เคียง ลูกค้าอีกกลุ่มคือ ท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะ ก็พร้อมให้บริการทั้งคณะแบบกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่

ได้ไปดีลกับร้านอาหารชื่อดัง ทำให้แยกทำอาหารพิเศษที่พร้อมเสิร์ฟให้กับคณะทัวร์ไทยฟู้ดบัสทัวร์โดยเฉพาะ ซึ่งคู่ธุรกิจต้องเชื่อมั่นในดีมานด์ที่จะเติบโตในทุกวัน วันละ 150 ชุดต่อวัน เมื่อถึงช่วงเปิดให้บริการเต็มศักยภาพภายในสิ้นปี 2562 จากรถบัส 5 คัน คันละ 24 ที่นั่ง เขาเล่า

องค์ประกอบที่ทำให้ภาพในหัวต่อจิ๊กซอว์การทำทัวร์ พร้อมทานอาหารได้เกิดเป็นภาพจริงตามที่ฝัน เขาเล่าว่ามีองค์ประกอบ 3 ด้านคือ รถบัส, อาหารไทย และทำเลที่ตั้งสถานที่ท่องเที่ยว

รถบัสชนิดพิเศษ ที่ต้องตัดกระจกโค้งแบบให้เห็นวิวทั้งมุม 360 องศา ทั้งด้านบนด้านหน้า ด้านข้าง ที่แทบจะไร้สิ่งใดมาบดบังทัศนียภาพรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ที่มาของรถชนิดพิเศษนี้ เกิดขึ้นจากการไปจับมือกับพันธมิตรที่เป็นอู่ต่อรถบัส จึงสั่งผลิตรถบัสชนิดพิเศษ 24 ที่นั่งแบบนั่งสบายๆ พร้อมชมวิว ดื่มด่ำทานอาหาร แบบวิวพานอรามา

สิ่งที่เอื้อเสริมให้ไทยทำทัวร์นี้ได้อย่างโดดเด่นในเวทีโลก คือ สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลท์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ เป็นทรัพยากรท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่ลงตัว ทั้งสีสัน วิถีชิวิต และเป็นพิภิธภัณฑ์บอกเล่าประวัติศาสตร์ที่มีชีวิต ซึ่งเป็นคุณค่าของสถานที่ซึ่งไทยโดดเด่นที่สุดในโลกก็ว่าได้ สามารถชมวิวทั้งสองฝั่งข้างทาง ข้างหน้า ตลอดเส้นทางรถบัสแล่น

“เทียบกันกับประเทศอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น พระราชวัง กับที่ท่องเที่ยวอีกแห่งไม่อยู่จุดเดียวกัน ใช้เวลาเดินทางถึง 15 นาที แต่ของไทยภาพที่เห็นระหว่างทาง คือ เรื่องราวประวัติศาสตร์จริงที่ต่อเนื่องตลอดเส้นทาง

เขาเล่าทิ้งท้ายถึง องค์ประกอบพิเศษ ที่หลายคนมองว่าเป็นจุดอ่อนกลายเป็นจุดแข็งทำให้ทัวร์มีรสชาติความเป็นไทย คือ รถติด เมื่อรถติดระหว่างการเดินทางรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ทำให้รถเคลื่อนตัวได้ช้า ทำให้โอกาสการได้ชมวิวทิวทัศน์รอบๆ สถานที่ท่องเที่ยวยาวนานขึ้นกว่าเดิม

คนเดินทางไม่ชอบรถติด แต่รถท่องเที่ยวก็ขอให้รถติดเถอะ ยิ่งค่อยๆ ขยับก็ยิ่งได้ชมวิวได้ยาวนานขึ้น โดยเฉพาะช่วงเย็น ได้ดื่มด่ำอาหารและบรรยากาศ ของอาหารไทย ทำให้ทัวร์มีความสมบูรณ์ขึ้น” เขาเล่า

สำหรับแผนธุรกิจการเปิดบริการทัวร์พร้อมทานอาหารจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 มิ.ย. ปีนี้ คันแรกก่อน และจะเพิ่มเป็น 3 คันภายใน 2 เดือนถัดมา ภายในสิ้นปีนี้จะเพิ่มให้ครบ 5 คัน เพื่อเปิดให้บริการ 150 เซ็ทอาหารหรือคนต่อวัน ต่อ 1 รถบัส โดยลงทุนสูงถึง 35 ล้านบาท เฉพาะค่ารถบัสพิเศษคันละ 7 ล้านบาท 5 คัน 

เขามั่นใจว่า ยอดการคืนทุนจะกลับมาอย่างรวดเร็วภายใน 1-2 ปี เพราะเป็นตลาดที่ไร้คู่แข่ง และเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ที่มีแต่ความต้องการเข้ามาจำนวนมาก

สิ่งที่ทำให้เขาเชื่อว่าความเสี่ยงธุรกิจมีน้อยและยังเติบโตได้อีกมาก เพราะเป็นเทรนด์ของการเติบโตที่ภาครัฐให้การส่งเสริม ที่สำคัญ นักท่องเที่ยวนิยมอาหารไทย ถือเป็นไฮไลท์ประจำประเทศสำหรับผู้ที่เดินทางมาท่องเที่ยวไทย

-----------------------------

สูตรดิสรัปบริษัททัวร์

-ค้นหาธุรกิจที่ไม่มีบริการ

-ดีลพันธมิตรช่วยต่อจิ๊กซอว์ธุรกิจ

-คิดธุรกิจตามเทรนด์โลก-นโยบายประเทศ

-วิเคราะห์องค์ประกอบทางบวกแล้วเริ่ม