กสทช.เปิดหลักเกณฑ์ คืนแบงก์การันตีทีวี 2 งวดสุดท้าย

กสทช.เปิดหลักเกณฑ์ คืนแบงก์การันตีทีวี 2 งวดสุดท้าย

กสทช. ออกเกณฑ์คืนแบงก์การันตีทีวีดิจิทัล ระบุผู้ประกอบการทุกช่องยื่นขอคืนแบงก์การันตีงวดที่ 5 และ 6 ตั้งแต่ 20 มิ.ย.นี้ โดยกสทช.คืนแบงก์การันตีภายใน 7 วัน ภายใต้เงื่อนไขชำระค่าไลเซ่นส์งวดที่ 4 ครบถ้วน ขณะสปริงนิวส์ 19 ยื่นงบการเงิน แผนเยียวยาฯรายแรก

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)เปิดเผยว่า หลังจากกสทช.ให้ผู้ประกอบการทีวีดิจัลยื่นขอคืนใบอนุญาติประกอบกิจการทีวีดิจิทัล(ไลเซ่นส์)และมีผู้ยื่นคืน 7 ช่อง ได้แก่ ช่องไบรท์ทีวี 20 วอยซ์ทีวี 21 เอ็มคอต แฟมิลี่ 14 สปริงนิวส์ 19 สปริง 26 13 แฟมิลี่ และช่อง 3 เอสดี 28 ขณะนี้มีผู้ยื่นส่งงบการเงินและแผนเยียวยาผู้บริโภคหรือผู้ชม และเยียวยาพนักงานมาแล้ว 1 ราย คือ ช่องสปริงนิวส์ 19 โดยกสทช.จะนำแผนดังกล่าวเสนอให้ที่ประชุมคณะอนุกรรมการเยียวยาทีวีดิจิทัลฯ เพื่อพิจารณาในวันที่ 4 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ ช่องสปริงส์19 ได้ระบุแผนเยียวยาพนักงาน ด้วยการจ่ายชดเชยการเลิกจ้างตามกฎหมายแรงงานกำหนด และจะมีเงินชดเชยเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษอีก 1 เดือน ให้เท่ากับอัตราเงินเดือนเดือนสุดท้ายที่พนักงานได้รับ ส่วนจำนวนพนักงานที่จะได้รับผลกระทบไม่ได้ระบุไว้

สำหรับการพิจารณาอนุมัติแผนเยียวยาผู้บริโภค คาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะดำเนินการแล้วเสร็จสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ ขณะที่การเยียวยาผู้บริโภคด้วยการขึ้นตัววิ่งแจ้งให้คนดูทราบถึงการยุติให้ออกอากาศ จะใช้เวลาประมาณ 30 วัน ซึ่งคาดว่าการจอดำและการจ่ายเงินชดเชยแก่ผู้ประกอบการที่คืนช่องจะดำเนินการได้ในเดือนส.ค.นี้

“ช่องสปริงส์19 เป็นช่องแรกที่นำเอกสารทางการเงิน และแผนเยียวยามายังกสทช. และเราจะนำบรรจุในวาระการประชุมของคณะอนุกรรมการเยียวยาฯวันที่ 4 มิ.ย.นี้เลย ซึ่งคนที่ส่งเรื่องเร็ว ก็จะพิจารณาและคืนเงินเร็ว”

นอกจากนี้ กสทช.ได้ประกาศหลักเกณฑ์การคืนหนังสือค้ำประกันการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(คสช.) ที่ 4/2562 เพื่อแก้ไขปัญหาทีวีดิจิทัล โดยมีรายละเอียดดังนี้ 1.ให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทุกช่องยื่นขอคืนหนังสือค้ำประกันหรือแบงก์การันตีงวดที่ 5 และ 6 ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย. เป็นต้นไป โดยกสทช.จะดำเนินการคืนแบงก์การันตีภายใน 7 วัน ภายใต้เงื่อนไข ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลชำระค่าไลเซ่นส์งวดที่ 4 ครบถ้วนทั้งหมด

ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการที่ไม่คืนใบอนุญาติ และยังไม่ชำระค่าไลเซ่นส์งวดที่ 4 จนครบ ได้ขยายเวลาให้ชำระค่าไลเซ่นส์จนถึงวันที่ 8 ส.ค.นี้ หากเลยระยะเวลาดังกล่าวจะต้องจ่ายดอกเบี้ยในอัตรา 7.5% ต่อปี ไปจนกว่าจะชำระงวด 4 จนครบ แต่ไม่เกินวันที่ 23 พ.ค.2564 เป็นไปตามระยะเวลาการพักใบอนุญาติ ตามมาตรา 44 ที่ปี 2561 คสช.มีคำสั่งช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลสามารถพักชำระค่าไลเซ่นส์เป็นเวลา 3 ปี

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่คืนช่อง หลังจากกสทช.อนุมัติแผนเยียวยาผู้บริโภค และยุติการให้บริการ จะได้รับเงินชดเชยการคืนช่องจากกสทช. ซึ่งเงินดังกล่าวจะถูกหักลบกลบหนี้กับค่าไลเซ่นส์งวดที่ 4 จากนั้นจะคืนแบงก์การันตีและคืนเงินชดเชยแก้ผู้ประกอบการภายใน 15 วัน

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการที่ชำระค่าไลเซ่นส์งวดที่ 4 ครบ มีเพียง 3 ช่อง ได้แก่ ช่อง 7 เอชดี เวิร์คพอยท์ และสปริงนิวส์19 จึงสามารถยื่นขอคืนแบงก์การันตีได้ทันที

นอกจากนี้ กสทช.ยังเสนอแนะให้ผู้ประกอบการที่วางหนังสือค้ำประกันค่าไลเซ่นส์ 3 งวด ไว้ในแบงก์การันตีเดียว ให้มาขอคืนแบงก์การันตี เพื่อนำกลับไปแบ่งย่อยตามงวดที่ต้องชำระค่าใบอนุญาตด้วย ซึ่งมีผู้ประกอบการที่อยู่ในข่าย ได้แก่ ไทยรัฐทีวี,โมโน,อสมท.2ช่อง และช่อง 3