'ธนาธร' ชี้ยุบ 'อนาคตใหม่' สังคมไทยพัง

'ธนาธร' ชี้ยุบ 'อนาคตใหม่' สังคมไทยพัง

ลั่นยุบพรรคอนาคตใหม่ สังคมไทยพัง ประชาธิปไตยไร้ทางออก ย้ำไม่เคยพูดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเปลี่ยนแปลงได้

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ให้สัมภาษ์ณ์พิเศษ กับประชาไทและเว็บไซต์ New Mandala ซึ่งเป็นโครงการที่จัดโดยวิทยาลัยเอเชียและแปซิฟิก Coral Bell มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย เพื่อวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ทางการเมืองและสังคมไทยหลังการเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2560

โดย "ธนาธร" ได้ให้สัมภาษณ์ช่วงหนึ่งว่า "ในต่างประเทศ บิล เกต โดนเรียกเข้าไปชี้แจง มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก โดนเรียกเข้าไปชี้แจง นึกออกไหม คนเหล่านี้ต้องชี้แจงต่อหน้ากรรมาธิการ สมมติคุณเรียก CEO ของบริษัทใหญ่ๆ สักบริษัทเข้ามาชี้แจงต่อหน้ากรรมาธิการชุดนี้ได้ ถ้าคุณสังหรณ์ว่ามันมีการผูกขาดตลาด มันมีการฮั้วราคากัน ซึ่งผิดกฎหมาย ถ้าคุณเรียกนายพลเข้ามาชี้แจงได้คุณจะเปลี่ยนอะไรขนาดไหน เขาจะเริ่มรู้สึกว่าอำนาจเป็นของประชาชน ถ้าคุณเอา ผบ.ทบ. มาชี้แจงต่อหน้ากรรมาธิการสักครั้งหนึ่ง มันมีกลไกอะไรเยอะแยะไปหมดที่มันจะทำการเมืองให้สร้างสรรค์และตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนได้"

“เราไม่ได้มีเสียงเยอะขนาดที่จะกำหนดได้หมด การลบล้างผลพวงรัฐประหารอาจจะมีสิบสเต็ป ได้สามได้สี่ได้ห้าก็ต้องเอาอาจจะทำได้ไม่จบภายในรัฐบาลชุดนี้ แต่เราไม่ยกเลิก ก็ต้องทำต่อให้จบ ต้องบอกกับประชาชน แล้วผมพูดตลอดตั้งแต่ตั้งพรรคมา ผมไม่เคยพูดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเปลี่ยนแปลงได้ ผมพูดเสมอว่านี่คือการเดินทางยาว เพราะเราเข้าใจข้อจำกัดของสภา แต่เรายังเลือกทำงานการเปลี่ยนแปลงในสภาเพราะอะไร เพราะคิดว่านี่คือวิธีที่สันติที่สุด ที่ต้องไม่มีคนตาย ยกเว้นแต่ว่า ฝ่ายนักอนุรักษ์นิยมมองไม่เห็นช่องทางนี้ แล้วปิดประตู คือเหมือนความว่าถ้าปิดประตูยุบพรรคอนาคตใหม่ คือกลัวจนเกินเหตุและปิดประตูตรงนี้ นี่แหละจะทำสังคมไทยพังจริงๆ เพราะมันไม่มีทางออกให้กับการกลับมาของประชาธิปไตย"