ไออาต้ายืนยันโบอิง 737 แม็กซ์ห้ามขึ้นบินถึงปลายปี

ไออาต้ายืนยันโบอิง 737 แม็กซ์ห้ามขึ้นบินถึงปลายปี

นายอเล็กซานเดอร์ เดอ จูนิแอค ผู้อำนวยการสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) เปิดเผยว่า เครื่องบินโบอิง รุ่น 737 แม็กซ์ ไม่มีแนวโน้มที่จะกลับมาให้บริการได้ก่อนเดือนส.ค. โดยระบุว่ากำหนดเวลาดังกล่าวขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ควบคุมกฎระเบียบ

เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ ถูกระงับการปิดทั่วโลกในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาหลังประสบอุบัติเหตุตกในเอธิโอเปียซึ่งทำให้ผู้โดยสารทั้งหมด 157 คนเสียชีวิต ซึ่งเป็นอุบัติร้ายแรงครั้งที่ 2 ในรอบ 5 เดือนของเครื่องบินรุ่นดังกล่าว

นายเดอ จูนิแอค เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในกรุงโซลเมื่อวานนี้ว่า "เราไม่คาดว่าเครื่องบินดังกล่าวจะกลับมาให้บริการก่อน 10-12 สัปดาห์ แต่นั่นไม่ได้อยู่ในการควบคุมของเรา แต่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ควบคุมกฎระเบียบ ไออาต้าวางแผนที่จะจัดการประชุมระหว่างสายการบิน, ผู้ควบคุมกฎระเยบ และบริษัทโบอิง ภายใน 5-7 สัปดาห์ เพื่อหารือถึงเรื่องที่จำเป็นต่อการนำเครื่อง 737 แม็กซ์กลับมาให้บริการ

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) คาดการณ์ว่า จะอนุมัตให้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวกลับมาให้บริการอย่างเร็วที่สุดในปลายเดือนมิ.ย. แต่สายการบินจะต้องดำเนินการตรวจสอบด้านการบำรุงเครื่องบินดังกล่าวที่ถูกห้ามบิน รวมทั้งทำการปรับปรุงซอฟท์แวร์ และฝึกอบรมนักบินก่อนที่จะนำเครื่องบินรุ่นดังกล่าวขึ้นบินอีกครั้ง