ซอฟท์แบงก์เลือกโนเกีย-อีริคสันวางเครือข่าย 5จีแทนหัวเว่ย

ซอฟท์แบงก์เลือกโนเกีย-อีริคสันวางเครือข่าย 5จีแทนหัวเว่ย

หลังจากบริษัทเทเลคอมชั้นนำ 3 แห่งของญี่ปุ่น ซึ่งได้แก่เอ็นทีที โดโคโม อิงค์, ซอฟท์แบงก์ และ เคดีดีไอ คอร์ป ประกาศไม่ร่วมธุรกิจกับหัวเว่ย และแซดทีอี

บริษัทซอฟท์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ปของญี่ปุ่น ตัดสินใจเลือกบริษัท โนเกีย ของฟินแลนด์ เป็นหุ้นส่วนกลยุทธ์สำหรับการวางเครือข่ายสื่อสารโทรคมนาคม 5จี และเลือกบริษัท อีริคสัน ของสวีเดน เป็นซัพพลายเออร์อุปกรณ์เครือข่ายการเข้าถึงผ่านการรับส่งทางคลื่นวิทยุ ขณะที่หัวเว่ย เทคโนโลยี และ แซททีอี คอร์ป ของจีน ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์อุปกรณ์เครือข่าย 4จี ของซอฟท์แบงก์ ไม่ได้รับการคัดเลือก แม้ได้เข้าร่วมในการทดลองระบบ 5จี ก่อนหน้านี้ก็ตาม

ทั้งนี้ บริษัทซอฟท์แบงก์ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อการตัดสินใจดังกล่าว

ขณะนี้ คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์พุ่งเป้าจัดการกับหัวเว่ยมานานหลายเดือน เริ่มจากเรียกร้องให้ประเทศพันธมิตรห้ามใช้อุปกรณ์เครือข่ายของหัวเว่ย และขึ้นบัญชีดำหัวเว่ยโดยห้ามหัวเว่ยซื้อซอฟท์แวร์และส่วนประกอบจากบริษัทสหรัฐ

ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ได้ห้ามการใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยในเครือข่าย 5จี ขณะที่ญี่ปุ่นระบุว่าจะไม่ใช้อุปกรณ์ที่มีความเสี่ยงต่อความมั่นคง โดยไม่ได้ทำการตัดสินใจอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับหัวเว่ย แต่สื่อในประเทศรายงานว่า บริษัทเทเลคอมชั้นนำ 3 แห่งของญี่ปุ่น ซึ่งได้แก่เอ็นทีที โดโคโม อิงค์, ซอฟท์แบงก์ และ เคดีดีไอ คอร์ป จะไม่ร่วมธุรกิจกับหัวเว่ย และแซดทีอี