สถิติ 'ทีแคส' สะท้อนเทรนด์เด็กรุ่นใหม่

สถิติ 'ทีแคส' สะท้อนเทรนด์เด็กรุ่นใหม่

แม้ว่า ทีแคส ปี 2562 จะยังไม่สิ้นสุด แต่ภาพที่เกิดขึ้นแจ่มชัด เมื่อที่นั่งในมหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้น แต่จำนวนเด็กลดลงอย่างชัดเจน

สะท้อนให้เห็นว่า ขณะนี้นักเรียนจบ ม.6 น้อยลงหรือ เทรนด์การเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยอาจจะไม่ได้รับการนิยมอย่างที่ผ่านมา รวมทั้งมหาวิทยาลัยอาจจะไม่ได้เป็นความใฝ่ฝันเป้าหมายของเด็กไทยอีกต่อไป

สถิติ \'ทีแคส\' สะท้อนเทรนด์เด็กรุ่นใหม่

ปรากฏการณ์นี้ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น เพราะมีสัญญาณจากยอด TCAS 61 ที่เปิดรับสมัคร 5 รอบ ที่นั่งรวมกัน 4 รอบ 523,538 ที่นั่ง จำนวนเด็กที่สอบและยืนยันสิทธิ์ 269,816 คนน้อยกว่าจำนวนที่นั่ง ในแต่ละรอบมีการสละสิทธิ์จำนวนมาก เป็นเรื่องที่สถาบันการศึกษาต้องตระหนัก เพราะหากจำนวนนักศึกษาน้อยลงเรื่อยๆ และหลักสูตรไม่ได้มาตรฐานสากลไม่เป็นที่ยอมรับ ไม่มีนักศึกษาต่างชาติเข้าเรียนมหาวิทยาลัยจะต้องเจอวิกฤติ นักศึกษาลด หรือปิดคณะ สาขาและท้ายที่สุดอาจจะต้องปิดตัว

การจัดทำข้อมูล หรือ บิ๊กดาต้า (BigData) ทีแคส ปีการศึกษา 2562 ของ ทปอ.อาจใช้เป็นข้อมูลวัดสถิติจำนวนผู้เรียน ผู้สมัคร และที่นั่งในมหาวิทยาลัย รวมถึง คณะ สาขา ที่ได้รับความสนใจเทรนด์ในการเลือกคณะเรียนของเด็กรุ่นใหม่ได้ นำข้อมูลไปปรับปรุงหลักสูตร การเรียนการสอน และกำหนดทิศทาง เพื่ออยู่รอดต่อไปในอนาคต