สงครามการค้าหนุนชาวจีนเมินเที่ยวสหรัฐ

สงครามการค้าหนุนชาวจีนเมินเที่ยวสหรัฐ

หลังจากเติบโตอย่างรวดเร็วมากว่า 10 ปี ขณะนี้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปสหรัฐเริ่มลดลงแล้ว

สำนักงานการเดินทางท่องเที่ยวแห่งชาติสหรัฐ เก็บข้อมูลจากแบบฟอร์มศุลกากร รายงานว่า ปี 2561 ยอดนักท่องเที่ยวจีนมาสหรัฐลดลง 5.7% อยู่ที่ 2.9 ล้านคน เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2546 ที่นักท่องเที่ยวจีนลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

เหตุผลหนึ่งคือความขัดแย้งระหว่างสองประเทศ เริ่มต้นจากรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เก็บภาษีแผงโซลาร์และเครื่องซักผ้าจากจีน เมื่อเดือน ม.ค.2561 ซึ่งสงครามการค้าเริ่มต้นขึ้นจากจุดนี้

ฤดูร้อนปีก่อน จีนออกประกาศเตือนการเดินทางไปสหรัฐ ให้ชาวจีนระวังการยิง ปล้น ค่ารักษาพยาบาลแพง สหรัฐจึงออกประกาศเตือนพลเมืองของตนตอบโต้บ้าง

หวัง เซี่ยเซี่ย พนักงานบริษัทนำเข้าส่งออกในกรุงปักกิ่ง เดินทางไปสหรัฐร่วมงานรับปริญญาน้องสาวเมื่อเดือน พ.ค. เธอและครอบครัวอยู่ในอิลลินอยส์และนิวยอร์ก 10 วัน กล่าวว่า เธออยากอยู่นานกว่านี้แต่ไม่อยากช่วยเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงที่ทำสงครามการค้ากันอยู่

เหตุผลอื่นๆ ที่ทำให้นักท่องเที่ยวลดมีทั้งความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจจีน ทำให้นักท่องเที่ยวระดับล่างๆ เลือกไปเที่ยวใกล้บ้านแทน

สถาบันวิจัยท่องเที่ยวต่างแดน พบว่า ช่วงไตรมาสสุดท้ายปี 2561 นักท่องเที่ยว 56% เลือกไปเที่ยวฮ่องกง มาเก๊า หรือไต้หวัน เพิ่มขึ้นจาก 50% เมื่อปี 2560 คนที่ไปไกลกว่านั้นก็ไปที่ๆ exotic มาก เช่น โครเอเชีย โมร็อกโก และเนปาล