‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.84 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.84 บาทต่อดอลลาร์

ความกังวลสงครามการค้ามีแนวโน้มร้อนแรงขึ้น นักลงทุนทั่วโลกยังปิดรับความเสี่ยง ดอลลาร์เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ซึ่งบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าตามทิศทางดอลลาร์แข็งค่า

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ31.84 บาทต่อดอลลาร์ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมานักลงทุนทั่วโลกต่างอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยง(Risk-Off) จากความกังวลสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯที่มีแนวโน้มร้อนแรงขึ้นและความวิตกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยทำให้ตลาดหุ้นในทุกภูมิภาคของโลกปรับตัวลดลงโดยดัชนีS&P500 ของสหรัฐฯย่อตัวลง0.69% ส่วนดัชนีFTSE100 ของอังกฤษปิดลบถึง1.15% ในขณะที่ดัชนีSTOXX50 ของยุโรปดิ่งลงกว่า1.52% โดยมีแรงกดดันเพิ่มเติมจากความเสี่ยงการเมืองยุโรป

นอกจากนี้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นราว0.2% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักเนื่องจากตลาดเลือกถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยเนื่องจากตลาดมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐดูจะได้รับผลลบน้อยที่สุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจากสงครามการค้า

สอดคล้องกับรายงานดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจในฝั่งสหรัฐดัชนีภาคการผลิตโดยเฟดสาขาริชมอนด์ปรับตัวขึ้นจากระดับ3 จุดสู่ระดับ5จุดในเดือนพฤษภาคม(เกิน0 คือขยายตัว) สะท้อนมุมมองเชิงบวกของภาคการผลิตสหรัฐนอกจากนี้นโยบายการเงินก็จะไม่เข้ามากดดันธุรกิจเหมือนปีก่อนโดลล่าสุดธนาคารกลางแคนาดา(BOC) มีมติ“คง” อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ1.75% เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเช่นกัน

ในส่วนของค่าเงินบาทวันนี้มีโอกาสอ่อนค่าได้ตามทิศทางดอลลาร์พร้อมกับแรงซื้อดอลลาร์จากบริษัทต่างชาติในช่วงสิ้นเดือนอย่างไรก็ดีเราพบว่าเงินบาทมีทั้งแรงซื้อและแรงขายจากภาคธุรกิจสลับกันไปมาทำให้ไม่มีทิศทางชัดเจนในระยะสั้นเราเชื่อว่าเงินบาทอาจอ่อนค่ากลับขึ้นได้อีกถ้าดอลลาร์ยังคงแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินหยวนจีนและเงินเยนญี่ปุ่น

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้31.80 - 31.90 บาทต่อดอลลาร์