วธ.จัดฉายแอนิเมชัน‘รามาวตาร’รอบพิเศษในเวียงจันทน์

วธ.จัดฉายแอนิเมชัน‘รามาวตาร’รอบพิเศษในเวียงจันทน์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำทัพผู้กำกับภาพยนตร์มืออาชีพของประเทศไทย จัดฉายหนังแอนิเมชันเรื่องรามาวตาร ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ในระหว่างวันที่ 29-30 พฤษภาคม 2562 เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และกระชับมิตรภาพกลุ่มประเทศอาเซียน ในปีแห่งวัฒนธรรมอาเซียน 

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ในปี 2562 กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ผลิตภาพยนตร์แอนิเมชันรามเกียรติ์ จากจิตรกรรมรอบพระระเบียงพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ตอนรามาวตาร ให้เป็นสื่อนวัตกรรมรูปแบบดิจิตอล โดยมุ่งหวังกระชับความสัมพันธ์และมิตรภาพในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนให้แน่นแฟ้น สมกับเป็นปีแห่งวัฒนธรรมอาเซียนนี้ อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมเฉลิมฉลอง ในโอกาสที่ยูเนสโกประกาศขึ้นบัญชีโขนในประเทศไทยเป็นมรดกวัฒนธรรมของมนุษยชาติ เมื่อปลายปี 2561

“การเผยแพร่ภาพยนตร์รามเกียรติ์ตอนรามาวตารในครั้งนี้ เป็นการใช้วัฒนธรรมส่งเสริมความร่วมมือในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นความไว้เนื้อเชื่อใจ และสร้างอัตลักษณ์ร่วมกัน เพื่อนำไปสู่ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อย่างธุรกิจภาพยนตร์ให้เติบโตในภูมิภาคมากขึ้น สิ่งสำคัญเป็นการสร้างการรับรู้และแสดงถึงบทบาทของประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนและการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34 และ 35ในเดือนมิถุนายนและพฤศจิกายน 2562”  นายวีระ กล่าว

รัฐมนตรีวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ในการจัดแสดงภาพยนตร์ครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากนายบ่อแสงคำ วงดาลา รัฐมนตรีกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรมและท่องเที่ยวของ สปป.ลาว และยังเชิญเอกอัครราชทูตต่างประเทศ และผู้แทนองค์การระหว่างประเทศใน สปป.ลาว ตลอดจนประชาชนกว่า 1,000 คนเข้าร่วมชมอย่างคับคั่ง โดยกระทรวงวัฒนธรรมมีแผนที่จะนำภาพยนตร์แอนิเมชันรามเกียรติ์ไปฉายที่เมืองหลวงพระบาง และเมืองปากเซต่อไป

-----------------------------