‘ปตท’ลั่นไตรมาส2/62ราคาน้ำมัน-ปิโตรเคมีดีกว่าไตรมาส1/62

‘ปตท’ลั่นไตรมาส2/62ราคาน้ำมัน-ปิโตรเคมีดีกว่าไตรมาส1/62

‘ปตท.’ ชี้ ราคาน้ำมัน -ธุรกิจปิโตรเคมี ปรับตัวดีขึ้น จากไตรมาส 1/262 เหตุ โรงงานปิดซ่อมบำรุง แจงยังไม่ได้เข้าเจรจาร่วมลงทุนโครงการไฮสปีด 3 สนามบิน ชี้หากเข้าร่วมในส่วนของซัพพอร์ตด้านพลังงาน


นางสาวพรรณพร ศาสนนันทน์ ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจในช่วงไตรมาส 2/2562 ว่า ราคาน้ำมันดิบดูไบคาดอยู่ที่ระดับ 65-70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น จากช่วงไตรมาส 1/2562 อยู่ที่ 63.5 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากที่โรงลั่นมีการหยุดซ่อม และ กลุ่มโอเปกยังคงลดการผลิตน้ำมันลง และสหรัฐมีการค่ำบาตรอิหร่าน ส่วนธุรกิจปิโตรเคมีทิศทางปรับตัวดีขึ้น จากที่มีโรงงานในต่างประเทศที่หยุดซ่อมตามแผนแต่จะทำให้ผลประกอบการในไตรมาส 2/6252 สูงกว่าไตรมาส 1/2562 หรือไม่ นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะ รอติดตามสถานการณ์

‘ยังไม่สามารถตอบได้ว่างบไตรมาส 2/62 จะดีกว่าไตรมาส1/2562 หรือไม่ เพราะ ต้องรอติดตามสถานการณ์ แต่คาดคาดว่าราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 60-65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งดีกว่าไตรมาส1/2562 อยู่ที่ 63.5 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และธุรกิจปิโเตรคมี ราคาปรับตัวดีขึ้น จากที่มีโรงงานปิดซ่อม ’ นางสาวพรรณพร กล่าว

ส่วนทิศทางธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง ราคาน้ำมันเริ่มปรับตัวลดลง ในไตรมาส 3และ 4 จากที่ดรงลั่นที่หยุดซ่อมในไตรมาส2 กลับมาผลิต ส่งผลทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง อยู่ที่ 60-65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และ ที่ธุรกิจปิโตรเคมี มีกำลังการผลิตใหม่เข้ามา เช่น พาราไซลีน จากประเทศจีนเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 8 ล้านตัน ในครึ่งปีหลั งและ กำลังการผลิตเบนซีน ใหม่เพิ่มขึ้น ในบูไน จีน ซาอุดิอาระเบีย ฯลฯ กดดันส่วนต่างราคาปิโตรเคมีไม่ดี

สำหรับโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดเฟส 3 ปตท.เข้าไปร่วมถือโครงการนี้ สัดส่วน 30 % และ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ถือหุ้น 70 % ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงของการถมทะเล ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาที่จะเข้าไปทำโปรเจ็กต์ ต่อไป

ส่วนกรณีที่ ทางคณะรัฐมนตรีอนุมัติ เห็นชอบให้การการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)ร่วมลงทุนกับกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ที่ชนะประมูล โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แล้ว ซึ่งในส่วนของปตท. ยังไม่เข้าไปเจรจาในการร่วมทุนในโครงการดังกล่าว จากที่ครม.เพิ่งอนุมัติ ซึ่งหากปตท.จะเข้าไปร่วมลงทุนโครงการนี้ คาดว่าจะเข้าไปช่วยซับพอร์ตทางด้านพลังงานจากที่ปตท.มีความแข็งแกร่ง ส่วนการคืบหน้าการเสนอขายหุ้นของ

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR อยู่ระหว่างการเตรียมที่จะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง) กับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต.)