ดีเดย์ 1 ต.ค.เชื่อมระบบตำรวจ-ขนส่ง ค้างใบสั่งปรับ 2 พัน

ดีเดย์ 1 ต.ค.เชื่อมระบบตำรวจ-ขนส่ง ค้างใบสั่งปรับ 2 พัน

ขนส่งทางบก - ตำรวจ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ เชื่อมข้อมูล 2 หน่วย “ออกใบสั่ง ชำระภาษีรถ ดีเดย์ 1 ต.ค. เตือนค้างชำระใบสั่ง เกิน 30 วันปรับ 2 พันบาท

วานนี้(29 พ.ค.) พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผู้ช่วย ผบ.ตร.) นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก แถลงความคืบหน้าการเชื่อมโยงระบบใบสั่งจราจร (Police Ticket Management: PTM) ตามที่ได้มีทดสอบการเชื่อมระบบอายัดทะเบียนรถเมื่อมาชำระภาษีรถประจำปี กรณีที่ประชาชนค้างชำระค่าปรับการกระทำความผิดเกี่ยวกฎหมายจราจร เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา

โดยนางจันทิรา กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างกรมการขนส่งฯ กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะทำงานพร้อมร่วมประชุมหารือกันอย่างใกล้ชิด โดยพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์แบบออนไลน์ เพื่อให้ทั้ง 2 หน่วยงาน เชื่อมโยงข้อมูลและใช้ประโยชน์ในการตรวจสอบการกระทำความผิดต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และพร้อมให้บริการประชาชน
การร่วมพัฒนาระบบดังกล่าวเป็นมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายการจราจรทางบก เพื่อสร้างความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เน้นการเคารพกฎจราจร วินัยการขับขี่ ไม่ต้องการให้มีการฝ่าฝืนกฎหมาย ทั้งยังสามารถนำใช้ในการชำระภาษีรถประจำปี โดยแบ่งลักษณะการดำเนินการเป็นกรณีต่างๆ
กรณีเจ้าของรถที่ไม่มีใบสั่ง ยังคงสามารถชำระภาษีรถประจำปี เพื่อรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ป้ายวงกลม) จากสำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ ทุกช่องทางตามปกติเช่นเดิม หรือเจ้าของรถคันใดมีใบสั่ง แต่ได้ชำระค่าปรับแล้วก็สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้ทุกช่องทางเช่นกัน

ส่วนกรณีมีใบสั่งแต่ยังไม่ได้ชำระค่าปรับ เมื่อถึงเวลาที่ต้องชำระภาษีรถประจำปีแล้วต้องการชำระค่าปรับในคราวเดียวกัน ก็สามารถชำระค่าปรับพร้อมชำระภาษีรถประจำปีได้ ที่กรมการขนส่งฯ โดยการบันทึกข้อมูลการชำระค่าปรับในระบบจะเชี่อมโยงกับข้อมุลการชำระใบสั่ง ทำให้มีผลเช่นเดียวกันการชำระค่าปรับกับตำรวจ

"หลังชำระภาษีพร้อมค่าปรับ เจ้าของรถ ก็จะได้รับป้ายวงกลมตามปกติ" รองอธิบดีกรมการขนส่งฯ กล่าว

นางจันทิรา กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถคันที่มีใบสั่ง แต่ยังไม่พร้อมชำระค่าปรับ กรมการขนส่งฯ ก็ยังคงอำนวยความสะดวกให้สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้ แต่จะได้รับหลักฐานแสดงการเสียภาษีประจำปีชั่วคราว ซึ่งมีอายุ 30 วัน นับตั้งแต่วันที่นายทะเบียนออกให้เท่านั้น เมื่อใดที่ชำระค่าปรับแล้ว ก็สามารถนำใบเสร็จค่าปรับมาแสดงเพื่อรับป้ายวงกลมฉบับจริงได้ในภายหลัง
แต่หากเจ้าของรถไม่ชำระค่าปรับให้ครบถ้วนภายใน 30 วัน ถือเป็นความผิดฐานใช้รถยนต์โดยไม่มีป้ายวงกลม มีโทษปรับ 2,000 บาท และก็เป็นอำนาจของตำรวจในการแจ้งกรมการขนส่งฯ ให้งดออกป้ายวงกลมสำหรับรถคันนั้น และดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวนต่อไป

“อย่างไรก็ตาม แม้เจ้าของรถจะไม่ยอมชำระใบสั่ง ตำรวจและเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งฯ ก็ไม่มีอำนาจอายัดป้ายทะเบียนรถตามที่มีการแชร์กันในโลกออนไลน์” นางจันทิรา กล่าว

ด้าน พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ทั้ง 2 หน่วยงานจะเริ่มเชื่อมโยงข้อมูลใบสั่งและการชำระภาษีรถประจำปี ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยระหว่างนี้จะเร่งประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้กับประชาชนและเพื่อให้ได้เตรียมการทุกอย่าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยประชาชนที่ได้รับใบสั่งในขณะนี้ ก็จะถูกเชื่อมโยงข้อมูลด้วย เพราะระบบจะแสดงใบสั่งที่ยังไม่หมดอายุความด้วย ซึ่งปกติใบสั่งจะมีอายุความ 1 ปี