คาดชะลอตัวจากปัจจัยภายนอก และหลังตอบรับ MSCI เพิ่มน้ำหนักไปแล้ว

คาดชะลอตัวจากปัจจัยภายนอก และหลังตอบรับ MSCI เพิ่มน้ำหนักไปแล้ว

จับตาค่าเงินหยวน ดอลลาร์ และผลตอบแทนพันธบัตร

หุ้นสหรัฐฯ ปรับลดลง จากข่าวประธานาธิปดีระบุยังไม่พร้อมทำข้อตกลงการค้ากับจีน เป็นเข้อมูลที่เราอัพเดตนักลงทุนในเช้าวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามผลกระทบของสงครามการค้าที่มีต่อการอ่อนค่าของเงินหยวน ยังมีแนวโน้มกดดันเงินทุนไหลออกจากตลาดเอเชีย ขณะที่การปรับประมาณการผลการดำเนินงานล่าสุดของ S&P บ่งชี้นักวิเคราะห์มองการเติบโตของกำไรชะลอต่อเนื่อง และกลายเป็นติดลบในไตรมาส 2/62 ประกอบกับสถานการณ์การเมืองในยุโรป ทำให้เห็นนักลงทุนเพิ่มความระมัดระวัง ผ่านผลตอบแทนพันธบัตรที่ลงต่อเนื่อง และค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ ที่ส่งสัญญาณแข็งค่า

ปริมาณการซื้อขายหุ้นไทยทำสถิติจากการเพิ่มน้ำหนักของ MSCI โดยปกติการปรับหุ้น (rebalancing) ตามดัชนี MSCI จะเกิดขึ้นไตรมาสละหน ในช่วงปลายเดือนก.พ./พ.ค./ส.ค./พ.ย. ซึ่งมักจะทำให้ปริมาณการซื้อขายเพิ่มมากกว่าปกติในช่วงวันทำการสุดท้าย ในรอบนี้ด้วยผลของการปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทยขึ้นและการปรับพอร์ตของนักลงทุนต่างชาติเอง ทำให้ปริมาณการซื้อขายทำสถิติมากกว่า 2 แสนล้านบาท วันนี้คาดปริมาณการซื้อขายยังอาจอยู่ในระดับสูงกว่าปกติ จากออเดอร์บางส่วนที่ไม่ครบ แต่บรรยากาศการลงทุนคาดมีแนวโน้มชะลอตัวหลังตอบรับปัจจัยบวกจากเม็ดเงิน MSCI ไปในระดับหนึ่งแล้ว

เลือกเก็งกำไรรายตัว หุ้นปลอดภัย ทยอยสะสมโรงกลั่นและปิโตรเคมี โดยยังคงความระมัดระวังในการเก็งกำไรเชิงตั้งรับ และรอจังหวะทยอยสะสม GPSC, CPF, TU, GFPT, SAWAD, AEONTS, TK, GCAP, AMANAH, PSH, AP, SPALI หรือกลุ่มที่ผลการดำเนินงานมั่นคง อาทิ WHART, FTREIT, EGATIF, EASTW, GUNKUL*, SSP*, AQUA* / ปิโตรเคมี โรงกลั่น ลงมาจนต่ำกว่าหรือใกล้เคียงมูลค่าทางบัญชี อาทิ TOP (61.82), PTTGC (66.94), IRPC (4.29), BCP (31.15) โดยเฉพาะ TOP และ PTTGC

ภาพรวมกลยุทธ์: ย่อตัวกลับลงมาในกรอบ 1617-1630 จุด การเก็งกำไรยังเน้นกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง // หุ้นแนะนำวันนี้ GPSC เก็งกำไร BCPG (เป้า 18.60 ตัดขาดทุน 17.00), เก็งกำไร AMANAH* (เป้า 1.80 ตัดขาดทุน 1.56)

แนวรับ 1617 / แนวต้าน : 1637 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯแข็งแกร่งกว่าคาด – ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ เดือน พ.ค. ทำจุดสูงสุดในรอบ 6 เดือน แม้ตลาดหุ้นตกต่ำ

อิตาลีถูกปรับกว่า 3 พันล้านยูโร – สหภาพยุโรป (EU) สั่งปรับอิตาลีกว่า 3 พันล้านยูโร ข้อหาละเมิดกฎการคลังของสภายุโรป เป็นเหตุผลหลักที่ฉุดหุ้นยุโรปปิดลบ

Inverted yield curve – ส่วนต่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ อายุ 10 ปี – 3 เดือน ติดลบเพิ่มเป็น -0.1065% (inverted yield curve) ซึ่งเป็นการติดลบมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2007

ซีพีผ่านด่าน เตรียมเซ็นไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน – ครม.เห็นชอบผลการประมูล ร่วมลงทุนรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่า 2.2 แสนล้านบาท อายุสัมปทาน 50 ปี เตรียมเซ็นสัญญา 15 มิ.ย.นี้

ปชป.เลื่อนประชุมอย่างไม่มีกำหนด – พรรคประชาธิปัตย์ ยกเลิกการประชุม กก.บห. ออกไปอย่างไม่มีกำหนดในการกำหนดแนวทางร่วมจัดตั้งรัฐบาล

ตลท.นำ GLOW ออกจาก SET50 – หลังฟรีโฟลทต่ำกว่า 20% มีผล 31 พ.ค.โดยตลท.จำนำหลักทรัพย์สำรองมาใช้คำนวนแทน ได้แก่ SET50 คือ CBG ส่วน SET100 คือ BEC และ SETHD ใช้ ORI

ประเด็นติดตาม: 30 พ.ค. – สหรัฐฯ รายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 1/62, 31 พ.ค. – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย, 3 มิ.ย. – ไทย รายงานตัวเลขเงินเฟ้อ / China manufacturing PMI

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)