'จาตุรนต์' ชี้ตั้งรบ.แบบทุลักทุเล ตั้งได้ก็ไม่ชอบธรรม

'จาตุรนต์' ชี้ตั้งรบ.แบบทุลักทุเล ตั้งได้ก็ไม่ชอบธรรม

“จาตุรนต์” สบประมาท ตั้งรบ.แบบทุลักทุเล ชี้หากตั้งได้ก็ไม่ชอบธรรม ระบุ "อดีตหน.ปชป." อยู่ในช่วงลำบากใจ หากเข้าร่วม รบ.กลัวเสียคะแนนผู้สนับสนุนพรรค 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 29 พ.ค.ที่ศาลทหารกรณี นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และอดีตประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เดินทางมาศาลทหารเพื่อนัดสืบพยานโจทก์ ในความผิด ม.116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการกล่าวปาฐกถาที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย Foreign Correspondents' Club of Thailand (FCCT) เมื่อวันที่ 27 พ.ค.57 โดยมีผู้สังเกตุการณ์ชาวต่างชาติ 2 คน ตำแหน่ง เลขานุการเอก จากสถานฑูตสวีเดน ประจำประเทศไทย และ ที่ปรึกษา จากสถานฑูตโปแลนด์ ประจำประเทศไทย พร้อมสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย รวม 11 คน เดินทางมาสังเกตุการณ์ และมวลชนเดินทางมาให้กำลังใจประมาณ 15 คน

นายจาตุรนต์ ได้ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ ว่า ตนมองว่ามีความทุลักทุเล เห็นได้จากการเลือกประธานสภาฯ มีงูเห่าเกิดขึ้นแล้วแต่ไม่ปรากฏตัว แต่การเลือกนายกรัฐมนตรี ต้องมีการเปิดเผยตัว โดยหากตั้งรัฐบาลได้จะเป็นการสะสมความไม่ชอบธรรมหลายประเด็น อาทิ มีการแทรกแซง ในเรี่องต่างๆซึ่งหลายอย่างเป็นความไม่ชอบธรรม 

นายจาจตุรนต์ กล่าวอีกว่า การต่อรองผลประโยชน์ ไม่คำนึงถึงหลักการใดๆ หากตั้งสำเร็จจะไม่มีความชอบธรรม หน้าตารัฐบาลจะเป็นพวกเอาเปรียบ ไม่รักษาคำพูด พวกบิดเบีอนไม่รักษาสัญญา อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อยู่ในฐานะลำบากเพราะเคยประกาศไว้ ว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพวกสืบทอดอำนาจ และ จะเอาใจผู้สนับสนุนพรรคอย่างไร บางส่วนย้ายไปสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ แต่หากเข้าร่วมก็จะเสียผู้สนับสนุนตัวเองอีกส่วนหนึ่งไป จึงไม่รู้ว่าจะเอาอย่างไรดี ว่าตามองค์ประกอบแล้ว รัฐบาลนี้ไม่น่าจะอยู่ได้นาน หากจะอยู่ได้นานก็อาจต้องใช้อำนาจ และ วิธีต่างๆ

สำหรับการสืบพยานโจทก์ ในวันนี้ทางพยานโจทก์ได้ของเลื่อนการให้ปากคำเนื่องจากติดราขการ โดยได้นัดมาสืบพยานโจทก์อีกครั้งในวันที่ 30 ก.ย. 62 เวลา 08.30 น.