เรียก 'หมอแอร์' สอบ ปมไปตปท.ก่อนวันลา จี้แพทยสภาสอบจริยธรรม

เรียก 'หมอแอร์' สอบ ปมไปตปท.ก่อนวันลา จี้แพทยสภาสอบจริยธรรม

"หมอแอร์" ยังไม่กลับ รพ.ตร.เรียกสอบ หลังพบมีมูลปมไปตปท.ก่อนวันลา 3 เดือน ส่วนกรณีชวนคนไปคลอดต่างแดน อยู่ระหว่างแพทยสภาพิจารณา


พล.ต.ต.ธนิต จิรนันท์ธวัช นายแพทย์ (สบ.6 ) โฆษกรพ.ตร. เปิดเผยการตั้งกรรมการสอบพ.ต.อ.หญิงอัญชุลี เพชรรัตน์ หรือหมอแอร์ นายแพทย์ (สบ.4) กลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว โรงพยาบาลตำรวจ โพสต์เชิญชวนคนไทยไปคลอดลูกที่ไมอามี่ สหรัฐอเมริกา ว่า เตรียมเรียกเจ้าตัวให้ข้อมูล หลังพบมีมูล 2 ประเด็น

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 29 พ.ค. ที่ โรงพยาบาลตำรวจ (รพ.ตร.) พล.ต.ต.วีระ จิระวีระ ผู้บังคับการอำนวยการ รพ.ตร. ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้มีการเรียกประชุมคณะการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่ ว่าที่ พ.ต.อ.หญิงอัญชุลี เพชรรัตน์ หรือหมอแอร์ นายแพทย์ (สบ.4) กลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว โรงพยาบาลตำรวจ โพสต์เชิญชวนคนไทยไปคลอดลูกที่ไมอามี่ สหรัฐอเมริกา โดยสังคมโซเชี่ยลวิพากษ์วิจารณ์และตั้งข้อสังเกตถึงการลาไปต่างกระเทศว่าถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ โดยใช้เวลาประชุม 1 ชั่วโมงครึ่ง

พล.ต.ต.ธนิต จิรนันท์ธวัช นายแพทย์ (สบ.6 ) โฆษกรพ.ตร. กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการพบว่ามีมูลใน 2 ประเด็น คือ 1.กรณีลากิจเดินทางไปต่างประเทศก่อนได้รับการอนุมัติจากผู้บังคับบัญชา โดยขั้นตอนการลาต่างๆถูกต้องตามระเบียบ ซึ่งให้เหตุผลการลาว่าไปทำธุรครอบครัว สามารถทำได้ โดยใช้วันลากิจและลาคลอดพร้อมกันได้ ไม่ผิดระเบียบ หลังจากนี้ พล.ต.ท.วิฑูรย์ นิติวรางกูร นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ จะมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง โดยคณะทำงานชุดนี้จะพิจารณาว่าพฤติกรรมดังกล่าวเข้าข่ายความผิดทางวินัยสถานใด ซึ่งจะมีการเชิญว่าที่ พ.ต.อ.หญิงอัญชุลี มาชี้แจง

“ส่วนประเด็นที่ 2.คือการโพสต์เฟซบุ๊คเชิญชวนให้คนไทยไปทำคลอดต่างประเทศเพื่อให้ได้สัญชาติ เข้าข่ายผิดจริยธรรมหรือไม่ ขณะนี้ได้ส่งเรื่องให้แพทยสภาพิจารณา ถ้าหากเข้าข่ายทางแพทยสภาก็จะมีการตั้งกรรมตรวจสอบตามขั้นตอน แม้ว่าหมอแอร์จะมีการลบข้อความดังกล่าวไปแล้วก็ตาม” พล.ต.ต.ธนิต กล่าว

โฆษกรพ.ตร. กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่มีเอกสารเกี่ยวกับการลาราชการของว่าที่ พ.ต.อ.หญิงอัญชุลี และมีการวิจารณ์ว่าอาจมีการช่วยเหลือกัน ยืนยันว่าไม่มีการช่วยเหลือ ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบขั้นตอน  ทั้งนี้มีรายงานว่า ว่าที่ พ.ต.อ.หญิงอัญชุลี ได้ทำหนังสือลาตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.-5 เม.ย.62 โดยใช้วันลากิจส่วนตัวและวันลาราชการ แต่ว่าที่ พ.ต.อ.หญิงอัญชุลี ได้เดินทางก่อนไปตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. และทำเรื่องขอลาคลอดต่อ จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้เดินทางมาทำงาน