สหรัฐเลี่ยงฟันธง“จีน”บิดเบือนค่าเงิน

สหรัฐเลี่ยงฟันธง“จีน”บิดเบือนค่าเงิน

กระทรวงคลังสหรัฐ เผยแพร่รายงานรอบครึ่งปีโดยระบุชื่อประเทศคู่ค้าเพิ่มขึ้นมาเป็น 9 ประเทศจากเดิม6ประเทศ ได้แก่ จีน เยอรมนี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไอร์แลนด์ อิตาลี มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม ไว้ในรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ไอร์แลนด์ อิตาลี มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม ถูกเพิ่มเข้ามาใหม่ในรายงานฉบับนี้ ส่วนประเทศที่ถูกถอดออกจากรายงานฉบับนี้คือ อินเดียและสวิตเซอร์แลนด์ 

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐ กล่าวว่า กระทรวงการคลังถือว่าการดำเนินมาตรการค่าเงินที่ไม่เป็นธรรมเป็นเรื่องใหญ่ จึงขยายรายชื่อประเทศคู่ค้าที่กระทรวงจะนำมาทบทวนเพื่อให้มีความโปร่งใสและเป็นธรรมมากขึ้น

การพิจารณาขึ้นบัญชีประเทศคู่ค้าที่สหรัฐต้องจับตามองในเรื่องของการบิดเบือนค่าเงินครั้งนี้ พิจารณาจากตัวเลขการค้าในปีนี้ และครอบคลุม 21 ประเทศที่ค้าขายกับสหรัฐรวมมูลค่าเกือบ 3.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

กระทรวงการคลังของสหรัฐ ระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว ธนาคารกลางของจีนได้เข้าแทรกแซงค่าเงินโดยตรงแต่เป็นไปอย่างจำกัด สหรัฐจึงขอให้จีนดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อเลี่ยงการมีสกุลเงินอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง 

ขณะเดียวกัน สหรัฐขึ้นบัญชีเยอรมนีเป็นประเทศที่ต้องเฝ้าติดตามเรื่องมาตรการค่าเงินอย่างใกล้ชิดเป็นปีที่สามติดต่อกัน โดยเยอรมนีเกินดุลบัญชีเดินสะพัดมากที่สุดในโลก และเกินดุลบัญชีเดินสะพัดกับสหรัฐมากถึง 68,000 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว