‘อาลีบาบา’เตรียมจดทะเบียนตลาดหุ้นฮ่องกง

‘อาลีบาบา’เตรียมจดทะเบียนตลาดหุ้นฮ่องกง

แหล่งข่าวเผย อาลีบาบากรุ๊ป เตรียมระดมทุนถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง หลังจากเข้าตลาดหุ้นนิวยอร์กในปี 2557 ทำเงินได้ถึง 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์

แหล่งข่าววงใน 3 รายเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซรายนี้ กำลังประสานกับที่ปรึกษาทางการเงินเรื่องการเสนอขายหุ้น โดยตั้งใจยื่นขอจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเร็วสุดในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ขณะที่โฆษกอาลีบาบายังปฏิเสธให้ความเห็น กล่าวเพียงว่าไม่ตอบคำถามเรื่องข่าวลือในตลาด

รอยเตอร์ระบุว่า การจดทะเบียนครั้งที่ 2 จะทำให้อาลีบาบามีเม็ดเงินไปลงทุนด้านเทคโนโลยีในช่วงที่เศรษฐกิจจีนซบเซา ประกอบกับจีนซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก พยายามสร้างอุตสาหกรรมเทคโนโลยีให้แข็งแกร่งในช่วงที่ข้อพิพาทการค้ากับสหรัฐบานปลาย

สำหรับอาลีบาบานับตั้งแต่จดทะเบียนในสหรัฐ บริษัทเติบโตขึ้นเกือบสองเท่า กลายเป็นบริษัทจดทะเบียนใหญ่สุดของจีน มูลค่าตลาดกว่า 4 แสนล้านดอลลาร์

เดิมทีอาลีบาบาตั้งใจจะทำไอพีโอที่ฮ่องกงก่อน แต่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงไม่ยอมรับโครงสร้างบริษัทที่ผู้บริหารระดับสูงมาจากการเลือกกันเอง เป็นผู้มีอำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารส่วนใหญ่

จนกระทั่งต้นปีก่อนเมื่อฮ่องกงกำลังเตรียมการอนุญาตให้จดทะเบียนหุ้นสามัญ 2 ประเภท (Dual-class) ได้ นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบาจึงกล่าวว่า บริษัทจะพิจารณาอย่างจริงจังเรื่องนำหุ้นมาจดทะเบียนที่ฮ่องกง สอดรับกับจีนที่พยายามกระตุ้นให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่มาจดทะเบียนใกล้ๆ บ้าน รวมถึงตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ ที่จีนต้องการปั้นให้เป็นตลาดหลักทรัพย์แนสแด็ก

ความเคลื่อนไหวของอาลีบาบาเกิดขึ้นในช่วงที่สงครามการค้าจีน-สหรัฐบานปลาย รัฐบาลวอชิงตันห้ามบริษัทสหรัฐขายเทคโนโลยีให้กับหัวเว่ย บริษัทโทรคมนาคมและผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่จากจีน

รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์สงสัยว่าหัวเว่ยพัวพันกับกองทัพจีน จึงอาจเปิดช่องให้รัฐบาลปักกิ่งเข้าถึงข้อมูลอ่อนไหวจากเครือข่ายทั่วโลกที่ใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย

ส่วนอาลีบาบาอาศัยช่วงจังหวะที่ผู้บริโภคชาวจีนคลั่งไคล้อีคอมเมิร์ซ เพื่อสร้างความเป็นเจ้าในจีน จนสามารถผงาดขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดแห่งหนึ่งของโลก