หวั่นอุปทานน้ำมันโลกตึงตัวหนุนเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น

หวั่นอุปทานน้ำมันโลกตึงตัวหนุนเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร (28พ.ค.)ปรับตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันโลกตึงตัว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 51เซนต์ หรือ 0.9%  ปิดที่ราคา 59.14 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวลงเล็กน้อย 3 เซนต์ ปิดที่ราคา 70.08 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางยังคงเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมัน โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัดสินใจที่จะตัดการส่งออกน้ำมันของอิหร่านลงเหลือ 0% และเพิ่มกำลังทหารของสหรัฐในอ่าวเปอร์เซีย เพื่อรับมือกับสิ่งที่ทรัมป์ระบุว่าเป็นภัยคุกคามจากอิหร่าน

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาการประชุมโอเปกที่กรุงเวียนนาในวันที่ 25-26 มิ.ย. เพื่อพิจารณานโยบายการผลิตน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากที่โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน จนถึงเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

ขณะที่เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 5 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 797 แท่น ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว