จับตา 'อภิสิทธิ์' ไขก๊อก? ตอกย้ำศึก2ขั้ว

จับตา 'อภิสิทธิ์' ไขก๊อก? ตอกย้ำศึก2ขั้ว

“เป็นข่าวโคมลอย ไม่ทราบว่าใครปล่อยข่าว” สุ้มเสียงของ “เดอะมาร์ค” อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ออกมาปฏิเสธข่าวลือเมื่อครั้งถูกถามถึงกระแสข่าวการลาออกจากการเป็นส.ส.

หากประชาธิปัตย์ตอบรับร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ เช่นเดียวกับสมาชิก “กลุ่มเพื่อนอภิสิทธิ์” ที่ยืนยันในครั้งนั้นว่า ข่าวลือที่ออกมาเป็นเพียงกลยุทธ์ “เตะตัดขา” เท่านั้น

จับตา 'อภิสิทธิ์' ไขก๊อก? ตอกย้ำศึก2ขั้ว

แต่ทว่าถัดมาเพียง 1 สัปดาห์ ประเด็นดังกล่าวกลับถูก “จุดพลุ” ขึ้นมาอีกครั้ง โดยระบุถึงขั้นที่ว่า “อภิสิทธิ์” ได้ร่างหนังสือเตรียมที่จะลาออกจากส.ส.บัญชีรายชื่อ หากพรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจร่วมกับพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาล และสนับสนุน “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเท่ากับขัดแย้งกับที่เคยประกาศเอาไว้ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

จับตา 'อภิสิทธิ์' ไขก๊อก? ตอกย้ำศึก2ขั้ว

มาครั้งนี้ “อภิสิทธิ์” เลือกที่จะโนคอมเม้นท์ในเรื่องที่เกิดขึ้น จึงดูเหมือนเป็นการตอกย้ำว่า กระแสข่าวที่ออกมาไม่ใช่ “ข่าวโคมลอย” เหมือนครั้งก่อนเสียแล้ว ว่ากันว่า แกนนำในพรรคเองพยายามที่จะเกลี้ยกล่อมให้อภิสิทธิ์ ทบทวนการตัดสินใจครั้งนี้ เพราะอันที่จริงแล้ว หากอภิสิทธิ์เลือกที่จะ “รักษาคำพูด” ตามที่เคยระบุว่า จะไม่สนับสนุนบิ๊กตู่ เรื่องนี้ก็ยังมีทางออกอีกหลายทางทั้งการให้ “ฟรีโหวต” ในการเลือกนายกฯ

จับตา 'อภิสิทธิ์' ไขก๊อก? ตอกย้ำศึก2ขั้ว

หรือหากท้ายที่สุดแล้ว ประชาธิปัตย์มีมติตอบรับ “ขันหมากสู่ขอ” เพื่อร่วมรัฐบาลกับจากพรรคพลังประชารัฐ “อภิสิทธิ์” ก็ยังมีอีกหนึ่งทางออก นั่นคือการ “โหวตโน” หรือ “โนโหวต” เพื่อรักษาคำพูดตามที่ได้เคยลั่นวาจาไว้คงต้องไปลุ้นกันว่า ท้ายที่สุดแล้วผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคจะเกลี้ยกล่อมอภิสิทธิ์เป็นผลสำเร็จหรือไม่ ?

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เป็นการตอกย้ำภาพความเป็น “ศึก2ขั้ว” ภายในพรรค ที่ยังมีการเดิมเกม “งัดข้อ” กันระหว่าง “กลุ่มหนุนบิ๊กตู่” กับ “กลุ่มเพื่อนอภิสิทธิ์” ที่ประกาศตัว “ไม่เอาประยุทธ์” มาตั้งแต่ต้น

จับตา 'อภิสิทธิ์' ไขก๊อก? ตอกย้ำศึก2ขั้ว

เห็นได้จากเกมต่อรอง ในการเสนอชื่อบุคคลเพื่อชิงตำแหน่ง “ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ” ซึ่งครั้งนั้น “กลุ่มเพื่อนอภิสิทธิ์” ได้ชิงเกมเสนอชื่อเขาเป็นหนึ่งในบุคคลเพื่อชิงเก้าอี้ดังกล่าวเพื่อวัดใจ คนในประชาธิปัตย์ไปเลยว่า จะเลือกเป็น “ฝ่ายค้านอิสระ” หรือเลือกที่จะอยู่ “ฝั่งพลังประชารัฐ”

จับตา 'อภิสิทธิ์' ไขก๊อก? ตอกย้ำศึก2ขั้ว

ขณะนี้ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่า ท้ายที่สุดแล้ว “อภิสิทธิ์” ตัดสินใจหรือมีการทบทวนในเรื่องนี้อย่างไร แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นการตอกย้ำภาพ “ศึก2ขั้ว” ภายในค่ายสีฟ้าซึ่งอาจส่งผลต่อการยกมือโหวตเลือกนายกฯในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้อีกด้วย!!