'กลุ่มครช.' จี้ 'ปชป.' รวมขั้ว 'พท.' ชู 'อนุทิน' นายกฯ

'กลุ่มครช.' จี้ 'ปชป.' รวมขั้ว 'พท.' ชู 'อนุทิน' นายกฯ

"ราษฎรไทยแห่งชาติ" จี้ “ปชป.” รวมขั้วรบ. "พท.” ชู “อนุทิน” นายกฯ ชี้ต้องสร้างเสถียรภาพรัฐบาล 350 เสียง แต่ยังเสียงแตก “ผู้ประสานงานครช.”​ ยอมให้รวม “พปชร.” แต่ไม่เอา “ประยุทธ์”​

เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 28 พ.ค.62 ตัวแทนกลุ่มคณะราษฎรไทยแห่งชาติ (ครช.) นำโดยนายพลภาขุน เศรษฐญาบดี ผู้ประสานงาน ครช. เข้ายื่นหนังสือถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผ่านเจ้าหน้าที่พรรค เพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้ที่ประชุมร่วมพรรคประชาธิปัตย์ ส.ส. พิจารณาการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคภูมิใจไทย และ 7 พรรคร่วมพรรคเพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ เกิน 350 เสียง และงดการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ

โดยนายพลภาขุน กล่าวในฐานะผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์เจรจาร่วมรัฐบาลโดยไม่มีพรรคพลังประชารัฐ เพราะเป็นพรรคที่สืบทอดอำนาจเผด็จการ ซึ่งเตรียมเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นนายกฯ ในการประชุมร่วมรัฐสภา ทั้งนี้มีข้อเสนอให้พรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุน นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นนายกฯ เพราะเป็นคนหนุ่ม มีประสบการณ์และไม่มีประวัติด่างพร้อย

ขณะที่นายบรรยงค์ อัมพรตระกูล ผู้ประสานงาน ครช. ที่ร่วมยื่นหนังสือ กล่าวว่า ตนมองว่าพรรคประชาธิปัตย์ สามารถเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐได้ แต่ต้องไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์​ให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ